Đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ để đẩy lùi xâm phạm bản quyền

11:52, 30/07/2024

Môi trường số hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan.

Vấn đề bản quyền là mối quan tâm chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển, bảo vệ bản quyền càng là vấn đề nan giải, nhất là trong không gian số. Sự thuận tiện khiến các tác giả có thể dễ dàng đưa tác phẩm đến với công chúng một cách nhanh chóng và rộng rãi, tuy nhiên đó cũng là môi trường khiến những kẻ xâm phạm bản quyền thỏa sức lộng hành.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt cho biết, trong bối cảnh gia tăng như vũ bão các yếu tố công nghệ, phim ảnh trên không gian mạng, quản lý nhà nước đang gặp phải vô vàn khó khăn, thách thức. Việc tích lũy kinh nghiệm còn hạn chế, thiết bị hỗ trợ chưa hiệu quả, trong khi đó, công tác phối hợp liên ngành còn nhiều bất cập… Quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng hiện nay không chỉ là việc kiểm soát nội dung, mà còn là quản lý thực thi pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, những chi phí người xem phải chi trả. Nhức nhối hơn cả là sự xuất hiện ngày càng nhiều bộ phim có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ, vi phạm về văn hóa, sai lệch lịch sử, vi phạm bản quyền…

Trong khi đó, ông Phạm Thành Tùng, Phó Trưởng phòng Quản lý và Hợp tác quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan (Cục Bản quyền tác giả) cho biết, dù đã có nhiều nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý, thực thi, nhưng tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường kỹ thuật số vẫn đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Theo đó, vẫn còn tình trạng những người sáng tạo vi phạm bản quyền của nhau. Công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan nói chung và trong môi trường kỹ thuật số nói riêng còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Có thể thấy, thời gian qua, phát huy thế mạnh công nghệ số để giải quyết vấn nạn bản quyền nhức nhối là biện pháp được nhiều đơn vị quan tâm, nhưng để biến công nghệ thành chiếc chìa khóa cho sự minh bạch thì vẫn còn nhiều nút thắt. Với vấn đề bản quyền âm nhạc, nhạc sĩ Lê Minh Sơn khẳng định, MCM là viên gạch đầu tiên dùng công nghệ để bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật trên Internet. Việc áp dụng giải pháp công nghệ giúp đảm bảo ba yếu tố: Bảo vệ, minh bạch và truy vết khi cung cấp một tác phẩm âm nhạc lên môi trường số. Từ đó, giúp nhạc sĩ có thể quản lý được các bản nhạc của mình khi phân phối trên mạng.

Cùng với đó, ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia chia sẻ, việc phát triển và ứng dụng công nghệ để quản lý và bảo vệ chất xám, bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng rất có ý nghĩa. “Nền tảng công nghệ bảo vệ bản quyền âm nhạc sẽ giải quyết bức xúc của các nhạc sĩ, các nhà sáng tác. Có bảo vệ được bản quyền, minh bạch khi sử dụng tác phẩm mới có thể đảm bảo quyền lợi kinh tế cho chủ thể sáng tạo, từ đó thúc đẩy nền âm nhạc phát triển…”, ông Hân cho biết.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam đánh giá, ra đời hệ sinh thái bảo vệ bản quyền âm nhạc là dấu mốc quan trọng trong việc sử dụng thế mạnh của công nghệ. Bảo vệ bản quyền trên thực tế đang diễn ra phức tạp, gần như các chủ sở hữu tác quyền vẫn chưa được bảo vệ. Thực tế đó cho thấy cần nỗ lực sử dụng nhiều hơn các giải pháp công nghệ để bảo vệ bản quyền.

Phải làm gì khi các đối tượng xâm phạm bản quyền ngày càng tinh vi? Các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, âm nhạc, sách điện tử... đang từng ngày từng giờ đau đầu với vấn nạn bị xâm phạm tác quyền. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh sách điện tử tại Việt Nam, mặc dù tỉ lệ sử dụng sách có bản quyền đã ngày càng tăng, tuy nhiên vẫn không thể đuổi kịp tỉ lệ dùng sách không có bản quyền. Các bộ phim, game show, chương trình bóng đá… cũng luôn gióng hồi chuông SOS về xâm phạm bản quyền.

Đại diện kênh Truyền hình K+ từng nhiều lần chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp công nghệ chống ăn cắp bản quyền như rà soát, ngăn chặn và khóa các nguồn tín hiệu xâm phạm với hệ thống khóa mã hiện đại. Ngăn chặn các đường link, website lậu cho đến nay đang là biện pháp phổ biến, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các biện pháp kỹ thuật, công nghệ không bao giờ có thể giải quyết hết được các vấn đề khi đối tượng vi phạm ngày càng gia tăng mức độ tinh vi. Vì thế, nâng cấp công nghệ chống xâm phạm bản quyền, phát huy sức mạnh công nghệ số cần được đẩy mạnh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, đẩy lùi xâm phạm bản quyền trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin không đơn giản là những biện pháp kỹ thuật mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực, các quốc gia, thậm chí cần kết nối thành mạng lưới liên quốc gia về chống xâm phạm bản quyền.a

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/dong-bo-nhieu-giai-phap-cong-nghe-de-day-lui-xam-pham-ban-quyen-d231569.html