Đóng điện dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ

09:00, 05/09/2024

Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia - EVNNPT vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Dự án mở rộng ngăn lộ và cải tạo Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ.

Các đơn vị liên quan chứng kiến thời khắc đóng điện dự ánMở rộng ngăn lộ và cải tạo Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ- Ảnh:VGP/Toàn Thắng

Trước đó, vào ngày 27/8/2024, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Bùi Văn Kiên, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu. Các thành viên của Hội đồng đã thống nhất đóng điện dự án.

Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo Trạm biến áp (TBA) 500kV Thạnh Mỹ do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPTPMB quản lý điều hành dự án, Công ty Truyền tải điện 2 tiếp nhận vận hành.

Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, nhóm B, phần mở rộng ngăn lộ được thực hiện tại TBA 500kV Thạnh Mỹ trên địa bàn thôn Tà Đắc, xã Tà B‘Hing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Dự án có quy mô 18,83 ha, trong đó phần mở rộng trạm biến áp có diện tích 12,83 ha và phần đường dây đấu nối hoàn trả có diện tích 6 ha.

Phần diện tích mở rộng trạm để cải tạo sơ đồ hiện có phía 500kV từ sơ đồ tứ giác thành sơ đồ 3/2 và bổ sung các ngăn lộ cho đường dây 500kV đi Monsoon phục vụ truyền tải 600MW nguồn điện gió từ Lào vào Việt Nam và các đường dây 500kV đi Pleiku (mạch 2) và đường dây 500kV chuyển tiếp trên hai mạch đường dây 500kVQuảng Trạch - Dốc Sỏi giai đoạn sau.

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Thời gian qua, nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Giang, sự ủng hộ của người dân trong khu vực dự án nên mặt phần mở rộng trạm biến áp đã hoàn thành sớm để tăng tốc thi công.

Quá trình triển khai, dự án luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo EVN và EVNNPT nên những khó khăn vướng mắc về các thủ tục đều sớm được tháo gỡ.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án cũng gặp nhiều khó khăn thách thức như: Đây là trạm nút ở khu vực nên rất nhiều nguồn điện được đấu nối vào trạm, sau đó sẽ giải phóng công suất đi nhiều đường dây 500kV, 220kV và 110kV khác nên bố trí cắt điện rất phức tạp.

Cùng với đó thi công trong điều kiện TBA 500kV Thạnh Mỹ hiện hữu đang mang điện cũng là áp lực cho đơn vị thi công.

Đặc biệt, trong quá trình thi công, thời tiết khu vực phức tạp, có những tháng mưa khoảng 20 ngày, có nhiều ngày sáng nắng, chiều mưa nhưng các đơn vị nhà thầu tham gia dự án đã huy động lực lượng, phương tiện, máy móc... để tích cực thi công và đang cơ bản bám sát được tiến độ đề ra.

Ngoài ra, khối lượng san gạt của dự án rất lớn với gần 700.000 m3, trong đó chủ yếu là đá cứng.

Với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo EVNNPT/NPTPMB, sự phối hợp và theo dõi, bám sát hiện trường của cán bộ kỹ thuật, nhân viên vận hành cùng phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu tham gia thi công, sự hỗ trợ của Công ty Truyền tải điện 2 đã kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thi công giúp hoàn thành dự án đảm bảo về mặt kỹ thuật và chất lượng, đáp ứng tiến độ đề ra và hoàn thành đóng điện trong 8/2024 đáp ứng được mục tiêu chỉ đạo của EVN.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm các mục tiêu thực hiện cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ 2 nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào trong lĩnh vực phát triển hệ thống năng lượng. Góp phần đa dạng hóa cơ cấu nguồn điện khu vực.

Ngoài ra, dự án giúp tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia. Hạn chế tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn EVN nói chung và EVNNPT nói riêng.

Toàn cảnh phần Mở rộng ngăn lộ TBA 500kV Thạnh Mỹ - Ảnh:VGP/Toàn Thắng

Chuyển đổi,sắp xếp lại các đường dây đấu nối 220kV hiện có và đang triển khai đầu tư để tránh giao chéo với các đường dây 500kV theo Quy hoạch điện VIII.

Khi dự án hoàn thành cùng với đường dây 500kV Monsoon-Thạnh Mỹ sẽ kết nối nguồn điện có công suất 600MW từ Nhà máy điện gió Monsoon (Lào) vào hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.