Đồng hồ thông minh không nên buộc bạn phải lựa chọn giữa Apple và Android

10:43, 24/03/2024

Khi mọi người hỏi tôi nên mua chiếc đồng hồ thông minh nào, tôi luôn hỏi họ cùng một câu hỏi: Bạn có điện thoại gì?

Chiếc điện thoại bạn sở hữu phần lớn quyết định bạn có thể mua loại đồng hồ thông minh nào. Chúng không phải là thiết bị độc lập, bạn cần một chiếc điện thoại để thiết lập chúng. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chỉ ra trong vụ kiện độc quyền chống lại Apple, điều đó khiến chúng trở thành phụ kiện hoàn hảo để nhốt mọi người vào một hệ sinh thái. Nếu bạn chi 400 USD cho một chiếc Apple Watch và yêu thích nó, bạn sẽ ít có khả năng từ bỏ chiếc iPhone mà bạn không thích.

Apple đã nhận thức rõ điều này nên trong vụ kiện DOJ, một giám đốc điều hành của Apple nói rằng Apple Watch có thể giúp ngăn chặn khách hàng iPhone chuyển đổi nhưng trong một thời gian dài đây không phải là vấn đề nghiêm trọng. Có rất nhiều thiết bị theo dõi thể dục khác cung cấp trải nghiệm tương tự trên iOS, đặc biệt là khi Apple Watch mới ra mắt. Nhưng trong những năm qua, Apple Watch đã thống trị với tư cách là chiếc đồng hồ thông minh số một trên thế giới. Thực tế là nó được nhiều người coi là một trong những chiếc đồng hồ thông minh tốt nhất. Trước thành công đó, có vẻ các nhà sản xuất thiết bị đeo lớn khác cũng đang quyết định tăng gấp đôi hệ sinh thái của riêng họ.

Trước năm 2021, đồng hồ Wear OS hoạt động trên cả iPhone và Android. Bạn không thích Apple Watch hình chữ nhật bạn có thể mua một chiếc Samsung Galaxy Watch 3 mặt tròn. Chắc chắn, nó sẽ hoạt động tốt hơn với điện thoại Samsung nhưng bạn vẫn có thể trải nghiệm với iPhone. Sau đó, khi Google và Samsung hợp tác tạo ra Wear OS 3, đồng hồ của Samsung chỉ chạy trên Android.

Công ty đồng hồ Wear OS của Fossil duy trì lập trường bất khả về nền tảng. Các thương hiệu khác như Montblanc và Mobvoi cũng vậy. Đồng hồ thông minh Fitbit như dòng Versa và Sense cũng có sẵn cho iOS và Android. Đồng hồ Wear OS 3 thiếu Trợ lý Google và nhận được bản cập nhật chậm hơn nhiều, ứng dụng đồng hành Wear OS cũng biến mất. Để duy trì khả năng tương thích với iOS, gánh nặng đặt lên vai các nhà sản xuất đồng hồ thông minh là tạo ra các ứng dụng đồng hành của họ và đảm bảo chúng tương thích với iOS.

Quá trình Google hóa Fitbit diễn ra sau đó. Đồng hồ thông minh Fitbit đã bị giảm sức mạnh để nhường chỗ cho Pixel Watch, chỉ dành cho Android. Khi Wear OS 4 ra mắt vào năm ngoái, nó chỉ có trên đồng hồ của Google và Samsung nghĩa là các bản cập nhật mới nhất chỉ dành cho điện thoại Android. Có vẻ như các công ty vẫn sản xuất đồng hồ Wear OS tương thích với iOS đang bị bỏ lại phía sau. Tệ hơn nữa, Fossil đã quyết định rút khỏi thị trường đồng hồ thông minh, mang theo phần lớn đồng hồ Wear OS không phụ thuộc vào nền tảng. Trong khi đó, TicWatch Pro 5 mới nhất của Mobvoi không còn hoạt động với iOS. OnePlus gần đây cũng đã ra mắt đồng hồ thông minh Wear OS 4 mới. Nó cũng chỉ dành cho Android.

Tại sao lại phải nỗ lực hết sức để phục vụ những khách hàng không muốn bị lôi kéo?

Thật khó để đổ lỗi cho Google, Samsung và các nhà sản xuất đồng hồ thông minh khác. Kết nối iPhone Apple Watch đã được thiết lập tốt như vậy, tại sao lại phải nỗ lực hết sức để phục vụ những khách hàng không muốn bị lôi kéo? Ngoài ra, không phải là họ có thể mang lại trải nghiệm chính xác như nhau ngay cả khi họ muốn. Trong khiếu nại của DOJ, Apple giới hạn quyền truy cập API đối với các nhà sản xuất đồng hồ thông minh bên thứ ba. Giả sử bạn có một chiếc đồng hồ thông minh Garmin. Bạn sẽ có thể gửi câu trả lời nhanh nếu nó được ghép nối với điện thoại Android chứ không phải với iPhone. Đây là trường hợp của tất cả các đồng hồ thông minh không phụ thuộc vào nền tảng. Bất cứ khi nào tôi hỏi các công ty về vấn đề này, họ đều nhún vai và nói rằng điều đó tùy thuộc vào Apple.

Với việc Samsung Galaxy Ring sắp ra mắt, một phần trong tôi lo sợ nó sẽ không dừng lại ở đồng hồ thông minh. Chúng tôi vẫn chưa biết chi tiết nhưng Samsung sẽ rất dễ dàng sử dụng như một cách để làm cho điện thoại và đồng hồ thông minh của mình trở nên dính hơn.. Một báo cáo gần đây của Chosun Ilbo cũng gợi ý rằng Samsung có thiết kế để làm cho chiếc nhẫn tích hợp với ứng dụng Samsung Food và nhà bếp thông minh. Nếu chiếc nhẫn Samsung hoạt động tốt nhất với đồng hồ Samsung và chỉ dành cho Android... bạn có thể biết con đường đó dẫn đến đâu.

Trên thực tế, nhiều người sẽ không hiểu vấn đề lớn là gì. “Hiệu quả” là một chiêu trò bán hàng hấp dẫn và thuận tiện. Rất khó để phản đối trải nghiệm người dùng liền mạch. Nhưng đối với những người muốn có nhiều sự lựa chọn hơn, ai lại thích đeo một chiếc đồng hồ thông minh hình tròn với iPhone mà không phải từ bỏ các tính năng? Sử dụng đồng hồ thông minh để củng cố hệ sinh thái là một điều đáng tiếc.

 

Theo Theverge

https://www.theverge.com/2024/3/22/24107984/apple-watch-smartwatch-ecosystems