Đồng Nai: Cảnh giác nhân viên điện lực “dỏm” lừa cài app để chiếm đoạt tài sản
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, gần đây có một số đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng sử dụng điện yêu cầu cung cấp hóa đơn tiền điện, tài khoản, kết bạn Zalo… để công ty điện lực hoàn trả tiền điện đã đóng dư trước đó nhằm chiếm đoạt tài sản.
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, vừa nhận được thông tin phản ảnh từ khách hàng tên P.T.T. (phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) về việc bị kẻ mạo danh nhân viên điện lực hướng dẫn cài app trả tiền điện, sau khi làm theo tài khoản ngân hàng của bà T. bị trừ mất 85 triệu đồng.
Vụ việc xảy ra vào ngày 18/11, bà P.T.T. nhận được cuộc gọi từ số máy 0903.228.508 người gọi tự xưng là kế toán của Điện lực Biên Hòa gọi điện nhắc bà đóng tiền điện. Người này yêu cầu bà tải app của điện lực để trả tiền điện online. Trùng hợp là trước đó không lâu bà T. vừa được nhân viên ngân hàng nơi bà mở tài khoản hướng dẫn thành công việc cài sinh trắc học tài khoản nên bà T. không nghi ngờ mà làm theo và bị trừ 85 triệu đồng.
“Người này kêu tôi dùng một điện thoại khác để gọi video call, sau đó truy cập vào link do họ gửi đến. Quá trình truy cập cứ báo lỗi nên thời gian thực hiện kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Tôi đoán là họ cố tình làm vậy để mình mệt mỏi mất cảnh giác dẫn đến tâm lý muốn nhanh cho xong. Họ yêu cầu chụp căn cước, chụp ảnh chân dung, cung cấp mã OTP… tôi không nghi ngờ mà làm theo. Đến khi điện thoại báo tài khoản bị trừ tiền tôi mới nhận ra mình bị lừa” - bà T. kể.
Theo Điện lực Biên Hòa thì thời gian gần đây có khoảng 10 khách hàng của đơn vị này đã nhận được cuộc gọi mạo danh từ nhân viên điện lực “dỏm” yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Mục đích của các đối tượng lừa đảo là thu thập thông tin cá nhân của khách hàng, dẫn dụ khách hàng truy cập các website nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo…
Bà N.T. (ngụ khu phố 3, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) kể: giữa tháng 4 bà có nhận được cuộc gọi từ số máy lạ có đầu số 0292 (mã vùng ở Cần Thơ). Người gọi tự xưng tên Tuấn, là nhân viên điện lực và đề nghị bà cung cấp số tài khoản để hoàn trả tiền điện hàng tháng trước đó đã đóng dư.
Người này nói mấy tháng qua do điện lực không đi ghi điện trực tiếp nên tiền điện nhà bà dao động tăng. Giờ điện lực hiệu chỉnh lại thấy đã thu dư tiền của bà từ tháng 1 đến tháng 3-2024. Để nhận lại tiền thừa, người gọi yêu cầu bà T. cung cấp hóa đơn tiền điện, tài khoản, kết bạn Zalo, cài app (ứng dụng)… để được hướng dẫn các bước nhận tiền.
“Lúc đầu thấy ông Tuấn biết rõ tên họ, địa chỉ nhà tôi cũng tin, thế nhưng qua trò chuyện tôi thấy nghi ngờ nên đề nghị được nhận tiền trực tiếp. Ông Tuấn liền bảo tôi cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân, sau đó shipper sẽ mang tiền tới nhà. Nếu không cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu thì sau 4 giờ chiều, điện lực sẽ không hoàn tiền nữa. Tôi không đồng ý, đề nghị được đến cơ quan điện lực để nhận tiền thì người gọi lớn tiếng nạt nộ rồi cúp máy” - bà T. kể.
Sau đó, bà T. đã liên hệ với Điện lực Biên Hòa và được biết, không có nhân viên nào điện thoại đến cho bà để thông báo hoàn tiền và không có việc hoàn lại tiền theo hóa đơn đã thu trước đó của khách hàng.
Tin nhắn dẫn dụ của nhân viên điện lực “dỏm” lừa cài app trả tiền điện để chiếm đoạt tài sản.
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) khẳng định, đơn vị không triển khai việc hoàn % tiền theo hóa đơn tiền điện.
Đơn vị này khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ gian, tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc. Mọi thông tin liên quan đến chính sách của điện lực sẽ được công ty thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin truyền thông và bằng văn bản. Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân có thắc mắc nên liên hệ qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 để được giải đáp.
Tình trạng mạo danh như trên cũng xảy ra tại nhiều địa phương khác. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát đi cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện về hình thức lừa đảo nêu trên.
Hai đơn vị này cho biết, đã nhận được nhiều phản ảnh của khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10-15% tiền điện cho khách hàng. Đồng thời, đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt app nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để hoàn tiền. Đã có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.
Được biết, các tháng đầu năm 2024, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận hơn 150 trường hợp khách hàng phản ảnh. Các cuộc gọi thường thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh), yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền…
Đại diện ngành điện lực khẳng định, các hiện tượng nói trên đều là giả danh; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. Đơn vị điện lực cũng không có app hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.
Ngành điện lực cũng lưu ý, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh. Trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Nếu nghi ngờ, khách hàng cần thông báo ngay cho số tổng đài của điện lực hoặc cơ quan công an các địa phương; nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 - Tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ảnh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo...