Mạo danh hướng dẫn cài app của ngành thuế để lừa đảo

10:35, 22/08/2023

Thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dùng cài đặt các ứng dụng giả mạo, trong đó có những ứng dụng của ngành thuế, nhằm chiếm dụng quyền điều khiển điện thoại, sau đó lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng và chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, xuất hiện các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan chức năng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Chia sẻ về vấn đề gây bất an cho nhiều người dân hiện nay, tiến sĩ Phạm Văn Khoa (Trưởng ngành Máy tính Viễn thông, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết: “Một số phần mềm nếu được chúng ta vô tình cấp quyền, sẽ được phép truy cập vào các dữ liệu cá nhân như danh bạ, video, hình ảnh hay thậm chí là tài khoản ngân hàng, từ đó họ có thể rút hoặc chuyển khoản tất cả số tiền trong tài khoản ngân hàng của người sử dụng”.

Ứng dụng “Tổng cục thuế” giả mạo, các đối tượng dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như: deepfake, deep voice... để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo.

Ứng dụng “Tổng cục thuế” giả mạo, các đối tượng dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như: deepfake, deep voice... để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo.

Tiến sĩ khuyên người sử dụng chỉ nên tải những phần mềm phù hợp với nhu cầu sử dụng, đặc biệt với các ứng dụng ngân hàng, người sử dụng chỉ nên tải phần mềm, ứng dụng đúng với ngân hàng đã được chứng thực. Ngoài ra, số lượng người sử dụng ứng dụng và những phản hồi cũng hết sức quan trọng.

Trong trường hợp đã bị chiếm đoạt tài sản, luật sư Trần Minh Cường (Đoàn Luật sư TP.HCM) đề cao sự hợp tác của người bị hại với các cơ quan chức năng. “Trong phạm vi chức năng và quyền hạn của cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiếp nhận tin báo và có thể khởi tố hình sự nhằm truy xét và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật và hoàn trả số tiền lại cho người bị hại”.

Nguy hiểm khi chia sẻ hình ảnh tài sản lên mạng

Việc chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, trong đó không ít là hình ảnh thể hiện việc sở hữu những tài sản đắt tiền để khoe với cộng đồng mạng. Thói quen này đã khiến nhiều người phải trả giá đắt khi tự biến mình thành con mồi cho những đối tượng trộm cướp.

Tiến sĩ Đoàn Văn Báu (Chuyên gia Tâm lý tội phạm) cho biết: “Khi các đối tượng tội phạm đã nhắm đến, chúng sẽ rất khó để buông bỏ, ngược lại còn nghiên cứu rất kỹ đối tượng và dùng đủ thủ đoạn để đạt được mục đích”.

Người dùng mạng xã hội cần giữ bí mật những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà và các giấy tờ cá nhân khác.

Người dùng mạng xã hội cần giữ bí mật những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà và các giấy tờ cá nhân khác.

Tiến sĩ khuyến cáo, người dùng mạng xã hội cần giữ bí mật những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà và các giấy tờ cá nhân khác. Thứ hai là hạn chế trưng bày hoặc khoe những tài sản mà bản thân đang nắm giữ, nhất là thiết kế, cấu trúc khu vực đang sinh sống, đặc biệt là ngôi nhà mà mình đang ở và người thân trong gia đình.  

Theo Báo Điện tử Dân Sinh

(https://baodansinh.vn/mao-danh-huong-dan-cai-app-cua-nganh-thue-de-lua-dao-20230821133537.htm)