Dự thảo Công ước phòng chống tội phạm mạng được thông qua

17:08, 21/08/2024

Liên Hợp Quốc đã có một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ không gian mạng toàn cầu bằng việc thông qua Dự thảo Công ước về phòng chống tội phạm mạng.

Dự thảo Công ước phòng chống tội phạm mạng được thông qua

Dự thảo Công ước khẳng định chủ quyền và trách nhiệm của mỗi quốc gia trong phòng chống tội phạm mạng đi kèm với bảo đảm các quyền con người cơ bản; hình sự hóa 11 loại hình tội phạm mạng điển hình; thống nhất quy định 6 biện pháp nghiệp vụ đặc thù và thiết lập cơ chế hợp tác 24/7 giữa cơ quan thực thi pháp luật của các quốc gia.

Đối với Việt Nam, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố nghiêm trọng. Dự thảo Công ước đặt ra khuôn khổ pháp lý để cơ quan chức năng Việt Nam thiết lập, tăng cường hiệu quả hợp tác với lực lượng thực thi pháp luật các nước.

Bởi tính chất không biên giới của tội phạm mạng, hợp tác quốc tế đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cơ quan chức năng Việt Nam kịp thời điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ về hành vi phạm tội trên không gian mạng phục vụ công tác truy tố, xét xử tội phạm.

Dự kiến, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ xem xét, thông qua dự thảo Công ước trong thời gian tới. Khi đi vào hiệu lực, Công ước sẽ trở thành văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên mang tính toàn cầu quản lý không gian mạng.