Đua nhau “lăng xê” thương hiệu trên Facebook
Với sự phát triển cực nhanh của mạng xã hội ảo Facebook, giới doanh nghiệp trên thế giới, đang tích cực khai thác khả năng quảng cáo miễn phí trên mạng xã hội này. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc.
Các doanh nghiệp lớn là tín đồ của Facebook
Google AdWords đã cách mạng hóa phương thức tiếp thị trên Internet của doanh nghiệp bằng cách bán các mục quảng cáo theo kiểu đấu giá trực tiếp và phát hành quảng cáo đến những cá nhân nào đang tìm kiếm các thông tin, giải pháp và sản phẩm phù hợp. Facebook dự định cải thiện theo chiều hướng này và thậm chí là chuyển tải nhiều mẩu quảng cáo mục tiêu đến người sử dụng trong mạng lưới xã hội của họ hơn.
Có hai hình thức quảng cáo chính trên mạng xã hội Facebook, hình thức thứ nhất là quảng cáo qua banner, thứ hai là quảng cáo qua hình thức tạo hẳn một trang quảng cáo riêng trên Facebook sau đó người dùng có thể update thông tin liên tục với những website thành viên khác dưới chế độ “fan”. Đặc biệt, Facebook không tính phí cho các banner, ứng dụng quảng cáo nên không cần phải lo lắng về chuyện phí đặt banner như ở nhiều trang khác. Ngoài cách quảng cáo bằng banner, Facebook còn cho phép khách hàng tạo trang cá nhân trên mạng xã hội của mình. Người sử dụng sẽ được liên kết và thường xuyên cập nhật thông tin về hãng nếu họ trở thành "người hâm mộ" (fan) của các trang này.
Như vậy, tạo quảng cáo trên Facebook không gì nhanh và đơn giản hơn. Có lẽ vì thế mà theo thống kê, 83/100 công ty chi nhiều quảng cáo nhất nước Mỹ đối với Facebook đều có chung một quan điểm đó là “không thể bỏ qua”. Những đại biểu lớn nhất như Johnson&Johnson, Nike hay hãng truyển thông khổng lồ AT&T hiện cũng đang đẩy mạnh PR cho thương hiệu của mình trên Facebook. Nhiều công ty lớn đã xem việc sử dụng Facebook như là một hình thức quảng cáo chính thống bao gồm Blockbuster, CBS, Chase, Coca-Cola, Saturn, Sony Pictures, tờ New York Times và Verizon.
Hình thức tiếp thị một-nối-một thực sự
Nhờ có những kho thông tin khổng lồ trong Facebook từ phía người sử dụng, các mẩu quảng cáo có thể được chuyển tải đến một thể loại khách hàng cụ thể dựa vào giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, tình trạng các mối quan hệ, từ khóa thường xuất hiện trong profile của bạn hay thậm chí dựa trên cả quan điểm chính trị. Đó chính là lời hứa cho hình thức tiếp thị một-nối-một thực sự.
Khi hai người sử dụng Facebook kết bạn với nhau, mỗi người có thể nhìn thấy profile của người kia với hình ảnh, video hay bất cứ thứ gì có liên quan. Người sử dụng cũng được báo cho biết mọi hoạt động của bạn mình trên Facebook thông qua những gì được gọi là “News feed”. Những “News feed” này dựa trên những hoạt động mà người sử dụng và bạn họ tạo ra trên Facebook. Nhiều người sử dụng Facebook đều có hàng trăm người bạn được chỉ định, có nghĩa là trong một số trường hợp sẽ có một lượng người rất đông có thể thấy được những nội dung này. Facebook nâng những tin báo này lên một vị trí hoàn toàn mới bởi vì giờ đây người sử dụng có thể nhận ra được những hoạt động của bạn bè mình không chỉ trên mỗi Facebook mà là trên toàn bộ trang web. Bằng cách dán một vài dòng mật mã lên website, một doanh nghiệp có thể đăng nhiều kết nối Facebook của người sử dụng với trang web họ nhờ những dòng news feed của Facebook.
Dù cho “fan” tương tác với trang web ở bất cứ đâu, các hoạt động của họ đều được tự động ghi thêm vào những nội dung xã hội được đăng trên news feed. Kế bên nội dung trên news feed đó là một đường link dẫn vào Facebook Page của doanh nghiệp. Một lần nữa, doanh nghiệp của bạn đã được quảng bá lan truyền nhờ một cá nhân trung gian từ một người bạn. Không chỉ tương tác với khách hàng của bạn trong một môi trường mà họ tin tưởng, Facebook thậm chí còn phát triển một phương tiện cho các công ty để thiết kế miễn phí một giao diện cho trang web của họ.