Đức: Cảnh báo AI có thể thúc đẩy sự thống trị của Big Tech

07:44, 25/10/2023

Cơ quan giám sát chống độc quyền liên bang Đức (FCO) đã cảnh báo rằng, trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường sức mạnh thị trường của Big Tech và các cơ quan quản lý nên cảnh giác với bất kỳ hành vi cạnh tranh nào.

Nhận xét của người đứng đầu FCO, Andreas Mundt nhấn mạnh mối lo ngại về mặt pháp lý rằng những gã khổng lồ công nghệ, với kho dữ liệu người dùng khổng lồ, có thể có được lợi thế cạnh tranh trong công nghệ mới được sử dụng trong nhà thông minh, tìm kiếm trên web, quảng cáo trực tuyến, ô tô và nhiều sản phẩm và dịch vụ khác.

Google của Alphabet và Microsoft gần đây đã trở thành đối thủ của nhau về trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó Microsoft đầu tư mạnh vào OpenAI và Microsoft xây dựng chatbot Bard AI cùng các khoản đầu tư khác.

Sự phổ biến ngày càng tăng của AI đã thúc đẩy các chính phủ trên thế giới cố gắng áp đặt các quy tắc sử dụng công nghệ này, trong đó Liên minh châu Âu đang chạy đua để áp dụng các quy tắc AI mang tính bước ngoặt của mình vào cuối năm nay.

Trả lời với báo chí, Mundt cho rằng điều quan trọng là công nghệ mới này không củng cố thêm sự thống trị của các tập đoàn lớn. Mối nguy hiểm là rất lớn vì hai thứ phục vụ cho AI là máy chủ mạnh mẽ và lượng dữ liệu khổng lồ và các tập đoàn internet lớn đều có cả hai.

Ông Mundt cho biết, lĩnh vực AI vẫn có chỗ cho sự cạnh tranh, nhưng các cơ quan quản lý cần đảm bảo duy trì tình hình như vậy. Bên cạnh đó, ông chỉ ra rằng mô hình từ các công ty nhỏ hơn cũng có thể trở nên phổ biến đến mức họ có thể phát triển thành một loại hệ điều hành, một nền tảng mới.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/cong-nghe-thong-tin/duc-canh-bao-ai-co-the-thuc-day-su-thong-tri-cua-big-tech-109398)