Dùng công nghệ thay đổi giọng nói trên điện thoại để lừa 2,1 tỷ đồng

14:10, 15/12/2023

Theo thông tin Tòa án Hà Nội, bị cáo Phạm Duy Quyền đã sử dụng công nghệ thay đổi giọng nam thành giọng nữ khi trả lời cuộc gọi xác minh hồ sơ vay vốn của Viet Credit, và sau đó mở 143 thẻ ATM để chiếm đoạt tổng cộng 2,1 tỷ đồng.

Vào ngày 12/12, bị cáo Quyền, 26 tuổi, cư trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, đã bị TAND Hà Nội tuyên án 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Quyền phải bồi thường toàn bộ số tiền 2,1 tỷ đồng đã lừa đảo từ Công ty tài chính cổ phần Tín Việt (Viet Credit). Tòa án xác định rằng bị cáo đã trả lại 930 triệu đồng, còn lại 1,17 tỷ đồng.

Viet Credit, một công ty được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực huy động vốn và cấp tín dụng cho vay, là nạn nhân trong vụ án này. Theo cáo trạng, từ tháng 9/2020 đến 1/2021, Quyền đã đánh lừa các nhân viên kinh doanh của Viet Credit bằng cách nói dối rằng do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều khách hàng đang cần anh ta giúp đỡ trong quá trình vay tiền. Một số nhân viên kinh doanh của Viet Credit đã tin tưởng vào Quyền và chấp nhận anh ta làm cộng tác viên. Dưới danh nghĩa này, Quyền tự tổ chức các "hội thảo" và thông qua mạng xã hội để tuyển người tham gia hội thảo với mức thù lao từ 30.000 đến 80.000 đồng.

Quyền đã tập hợp được hàng trăm "khách hàng", chủ yếu là sinh viên tại Hà Nội. Sau đó, anh ta liên hệ với nhân viên kinh doanh của Viet Credit để chụp ảnh giấy tờ tùy thân và chụp ảnh cầm thẻ ATM in logo Viet Credit với nhân viên của công ty, theo đúng quy trình.

Bị cáo đã làm giả hợp đồng lao động, bảng lương và giấy xác nhận công tác của những "khách hàng" để hoàn thiện hồ sơ vay tiền cho Viet Credit. Quyền cũng tự điền thông tin vào các mẫu giấy như "Giấy đề nghị phát hành và sử dụng thẻ vay", "Phiếu nhận thẻ vay" và cung cấp số điện thoại.

Theo quy trình xác minh của Viet Credit, bộ phận xác minh của công ty sẽ gọi điện thoại đến số đăng ký được ghi trong Phiếu thu thập thông tin khách hàng để xác minh. Để đối mặt với tình huống này, Quyền đã mua nhiều sim điện thoại rác và sở hữu nhiều điện thoại di động có khả năng đổi giọng từ nam sang nữ.

Khi nhân viên xác minh gọi đến những số điện thoại này, Quyền đã giả vờ là khách hàng hoặc người thân của họ để trả lời các câu hỏi. Nếu thông tin trong hồ sơ là nữ, Quyền sử dụng điện thoại có khả năng đổi giọng từ nam sang nữ khi trò chuyện.

Sau khi hoàn thiện quá trình xác minh, Viet Credit đã giải ngân cho 143 "khách hàng" và chuyển số tiền này vào tài khoản của 143 thẻ ATM. Quyền đã sử dụng những thẻ này để rút hơn 2,1 tỷ đồng.

Vào tháng 12/2021, Viet Credit phát hiện vụ việc và tiến hành báo cáo cơ quan điều tra. Đây không phải là lần đầu tiên các công ty tín dụng trở thành đối tượng của tội phạm lừa đảo. Trong một vụ án tương tự xử lý vào tháng 4, nữ lừa đảo Nguyễn Thị Thanh Thanh đã thuê hàng chục CMND giả, đóng giả như người vay và thực hiện 22 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 602 triệu đồng từ FE Credit chỉ trong 31 ngày và đã bị TAND Hà Nội tuyên án 13 năm 6 tháng tù.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/dung-cong-nghe-thay-doi-giong-noi-tren-dien-thoai-de-lua-21-ty-dong)