Dừng thí điểm taxi công nghệ, Grab sẽ "đi đâu về đâu"?
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).
Theo điều 35 Nghị định 10/2020, quy định: Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này.
Cụ thể, ghi nhận đặt xe của hành khách và chuyển cho đơn vị vận tải; thực hiện vai trò là đơn vị trung gian; bảo mật thông tin và lưu trữ giữ liệu; chỉ được cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...
Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải, như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Việc dừng thí điểm taxi công nghệ từ 1/4/2020, Grab phải 'lựa chọn' loại hình để tiếp tục hoạt động.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, là một hãng có sức mạnh tài chính cực kỳ khủng khiếp, vị thế dẫn đầu thị trường, và lại chỉ là một mảng kinh doanh phụ trợ cho mảng tài chính công nghệ (fintech), Grab có lẽ là một tượng đài khó bị đánh đổ trong mảng gọi xe công nghệ. Lợi thế của các hãng dạng nền tảng nằm ở quy mô, và quy mô lại là thứ khó có thể đạt được bởi các hãng mới. Sẽ rất khó để xuất hiện một đối thủ xứng tầm với Grab, nếu xuất phát từ mảng gọi xe thuần túy.
Việc Đề án thí điểm 24 được Bộ GTVT triển khai năm 2016 được xem là quyết định 'mở đường' cho các hãng taxi công nghệ (Grab, Uber,...) vào hoạt động tại Việt Nam và tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường vận tải. Đề án thí điểm được triển khai tại 5 địa phương với sự tham gia của 9 doanh nghiệp. Đề án sẽ chính thức dừng vào ngày 1/4 tới sau hơn 4 năm thực hiện.
Điều này đồng nghĩa đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải như Grab sẽ phải 'lựa chọn' loại hình gắn ‘mào’ hoặc logo sau ngày 1/4/2020 để tiếp tục hoạt động.
PV (T/H)