Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thu về hơn 46 tỷ đồng sau 10 tháng chạy thương mại
Sau 10 tháng đi vào hoạt động thương mại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển được hơn 5,4 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng.
Đánh giá về tình hình hoạt động của tàu điện đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 10 tháng hoạt động (từ tháng 11/2021), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội chưa hoàn thiện, chỉ duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại, nên việc kết giao thông công cộng còn hạn chế. Tuy nhiên, với ưu việt là an toàn, tiện nghi, đi nhanh, đúng giờ, khách đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng từng tháng.
Sau 10 tháng, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chở được tổng cộng hơn 5,4 triệu lượt khách, bình quân hơn 18.300 lượt khách/ngày; trong đó hơn một nửa khách đi vé tháng. Tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng tiền vé.
Cụ thể, tháng 11/2021 (tháng đầu tiên khai thác), do nửa tháng miễn phí cho hành khách nên có hơn 4,4 triệu lượt khách, thu hơn 2 tỷ đồng. Trong tháng đầu mở bán vé (tháng 12/2021), tuyến đường này này đón hơn 2,6 triệu lượt khách, doanh thu trên 3,2 tỷ đồng, các tháng sau đó khách và tiền tiếp tục tăng, tới tháng 8/2022, lượng khách đạt hơn 6,1 triệu lượt, doanh thu gần 6 tỷ đồng.
Do chi phí vận hành lớn, giá vé phải rẻ để thu hút khách sử dụng tàu điện công cộng, dự kiến Hà Nội sử dụng ngân sách để trợ giá cho đơn vị khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tương tự ngân sách trợ giá cho xe bus). Phương án trợ giá cho tàu Cát Linh - Hà Đông đang được Hà Nội xem xét, trong đó vé tháng dự kiến được ngân sách trợ giá khoảng 80%, vé ngày được trợ giá khoảng 50%.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại từ tháng 11/2021, lễ khánh thành được tổ chức vào ngày 13/1/2022, sau 10 năm xây dựng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD), trong đó vốn vay gần 13.000 tỷ đồng và vốn đối ứng từ phía Việt Nam hơn 4.000 tỷ đồng. Tuyến đường dài hơn 13km đi trên cao với 12 ga trên cao, tốc độ thiết kế 80km/h, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/chuyến.
Quang Minh (T/h)