Tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng cao
Theo thống kê của Hanoi Metro, hiện trung bình mỗi ngày, tuyến phục vụ khoảng 10.000 hành khách, dịp cuối tuần khoảng 15.000 hành khách/ngày. Riêng ngày thứ bảy (19-3-2022), tuyến phục vụ khoảng 14.000 hành khách và chủ nhật (20-3-2022) gần 21.000 lượt hành khách. Như vậy, lượng hành khách đi lại trên tuyến tăng khoảng 30% so với những tháng trước đó.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, sau hơn 4 tháng chính thức đưa vào khai thác thương mại, lượng hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang ngày càng tăng theo hướng ổn định, bền vững. Điều đáng mừng là tỷ lệ hành khách chuyển từ vé lượt sang vé tháng tăng cao.
Ông Trường nhận định, có 4 nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc tăng lượng người dân sử dụng dịch vụ trong thời gian qua, đó là:
Thứ nhất, qua thời gian tuyến đường sắt này đi vào hoạt động, người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng bởi tắc đường, văn minh lịch sự… nên đã lựa chọn sử dụng dịch vụ nhiều hơn, từ đó dần hình thành văn hóa metro. Đến nay, nhiều người đi tàu đã trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho người khác về những lợi ích cũng như cách thức sử dụng metro an toàn, hiệu quả. Nhận thấy được những giá trị của metro, nhiều hành khách ban đầu sử dụng vé lượt, sau đã chuyển sang vé tháng. Tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến vào giờ cao điểm chiếm 70%. Tính chung cả ngày, khách đi vé tháng sắp đạt 50% trên tổng lượng khách.
Thứ hai, hành khách sử dụng metro làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây (có thể lên tới 700m-1.000m) để tiếp cận các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Như vậy, vùng phục vụ của metro đã được mở rộng theo đúng mục tiêu đã được dự án đặt ra ban đầu.
Thứ ba, việc kết nối với mạng lưới xe buýt ở các nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông vô cùng thuận lợi. Hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó, ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8-9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã dán thông tin hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.
Thứ tư, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng, chống dịch Covid-19 đã linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại tăng. Hanoi Metro cũng dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng và mục tiêu là tăng gấp đôi sau khi học sinh, sinh viên ở các trường đi học trở lại hoàn toàn.
Những ngày qua, dư luận thông tin, lượng khách đi metro đông hơn là do giá xăng dầu liên tục tăng lên mức kỷ lục, dẫn tới nhiều người dân tạm bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng. Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho rằng, nhận định đó không chuẩn xác.
“Nếu cho rằng lượng hành khách tăng do giá xăng dầu tăng thì trong những ngày tới, khi giá nhiên liệu liên tục giảm, hành khách sẽ lại bỏ metro, xe buýt để trở lại với xe cá nhân?”, ông Vũ Hồng Trường đặt ngược lại câu hỏi.
Nguyệt Hằng (T/h)