Facebook chính thức lên tiếng về việc khóa tài khoản người dùng liên quan clip "nhạy cảm"

09:37, 26/08/2021

Một lượng lớn tài khoản Facebook của người dùng Việt Nam đã bất ngờ bị khóa chỉ sau một đêm. Tuy vậy đến nay, đại diện mạng xã hội Facebook mới chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Sự cố trên bắt nguồn từ một video clip được lan truyền trên Facebook tối ngày 16/8. Ở thời điểm đó, xuất hiện một clip nhạy cảm được cho là của một cặp đôi trẻ vị thành niên. Video clip này sau đó đã được nhiều người lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội.

Tuy vậy, chỉ ngay sáng hôm sau, phần lớn các tài khoản chia sẻ thông tin này đã bị rơi vào trạng thái ngừng hoạt động. Nhiều người còn cho biết, không chỉ những tài khoản đã chia sẻ clip mà cả những người ở cùng chung group chat có đường link đó cũng bị “bay màu”.

Các trường hợp nói trên đều nhận được thông báo “Chúng tôi đã tạm ngừng tài khoản của bạn” từ Facebook. Người dùng có 30 ngày để phản đối quyết định này. Nếu sau 30 ngày không phản đối quyết định trên, tài khoản của họ sẽ bị vô hiệu hóa vĩnh viễn.

Nhiều người dùng Facebook đã bị xóa tài khoản sau khi chia sẻ clip nhạy cảm tối 16/8.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết: "Facebook luôn nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trên nền tảng của mình. Do đó, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp mạnh đối với một số tài khoản ở Việt Nam vi phạm chính sách của chúng tôi về bóc lột tình dục, lạm dụng trẻ em và ảnh khỏa thân của trẻ em”.

Cụ thể, người dùng sẽ không được phép đăng tải các nội dung bóc lột tình dục trẻ em, nội dung gạ gẫm, hỏi xin ảnh bóc lột tình dục, ảnh khỏa thân hay hình ảnh/video khiêu dâm về trẻ em. Ngoài ra, còn có các quy định nghiêm cấm hoạt động gán ghép có tính chất khêu gợi và tương tác thiếu đứng đắn với trẻ trên nền tảng mạng xã hội.

Theo đại diện Facebook, đơn vị này không khoan nhượng đối với hành vi bóc lột trẻ em và đã triển khai các công nghệ tinh vi để chủ động tìm, xóa hơn 99% những nội dung này. Việc chặn lọc của Facebook thường ở thời điểm chúng được tải lên, trước khi xuất hiện trên nền tảng.

Thực tế cho thấy, việc mạnh tay loại bỏ các tài khoản có hành vi chia sẻ các nội dung phản cảm của Facebook đã tác động tới một lượng không nhỏ người dùng Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để giữ cho môi trường Internet lành mạnh và an toàn.

PV (T/h)