Facebook sẽ có vdieo ngắn cạnh tranh với TikTok

09:59, 21/08/2021

Sau nhiều nền tảng mượn ý tưởng từ TikTok để ra mắt các ứng dụng phát video ngắn chẳng hạn như Reels từ Instagram và Shorts từ YouTube, Facebook là mạng xã hội tiếp theo làm điều này.

Đối với một số người dùng, Facebook ở Mỹ sẽ giống TikTok hơn một chút khi công ty đưa tính năng Reels lên nền tảng này. Tức là Facebook sẽ có những video ngắn, giống như TikTok. Những nội dung như vậy sẽ hiển thị trên Dòng thời gian (News Feed) và trong Nhóm (Group) của một số người dùng.

Công ty thử nghiệm Facebook Reels ở Ấn Độ, Mexico, Canada và Mỹ. Người dùng Instagram cũng sẽ có thể chia sẻ Reels lên Facebook nếu tài khoản Instagram liên kết với Facebook của họ.

Người dùng cũng có thể xem và tạo video ngắn từ ứng dụng Facebook. Reels được tạo ra để giúp mọi người thể hiện bản thân, khám phá nội dung giải trí và mở rộng phạm vi sáng tạo. Theo Facebook, người dùng dành gần một nửa thời gian trên ứng dụng để xem video và Reels đang phát triển “đặc biệt nhanh chóng”.

Ảnh minh hoạ. 

Có một câu hỏi được đặt ra là liệu mọi người có dành thời gian để sáng tạo loại nội dung này, cụ thể là cho Facebook hay không. Các đối thủ cạnh tranh của Facebook, như Snapchat, đã trả tiền cho người sáng tạo video ngắn. Có thời điểm Snap chi 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng) mỗi ngày để khuyến khích tạo những video này ở trên Spotlight. YouTube cũng có quỹ riêng lên tới 100 triệu USD (khoảng 2 300 tỉ đồng) trong năm tới dành cho Shorts, cạnh tranh với đối thủ TikTok.

Facebook đã từng tuyên bố sẽ chi 1 tỉ USD (khoảng 23 nghìn tỉ đồng) cho những người sáng tạo trên Facebook và Instagram cho đến năm 2022. Tuy nhiên, mới đây Facebook chia sẻ rằng họ sẽ triển khai thêm các khoản tiền thưởng và tăng quỹ trong những tháng tới, đặc biệt là cho Facebook Reels.

TikTok đã trở thành ứng dụng iPhone hàng đầu dành cho những người muốn xem và chia sẻ video ngắn. Những video đó đã tăng dần về thời lượng, nhưng ý tưởng vẫn không đổi. Cho đến nay, nhiều ứng dụng sao chép các tính năng nhưng không khiến cộng đồng sử dụng TikTok sụt giảm.

Khôi Nguyên (T/h)