Facebook đổi tên ví Calibra thành Novi

10:37, 27/05/2020

Theo cách tiếp cận để ra mắt hệ sinh thái thanh toán Libra của Facebook, một công ty con nhưng không kém phần quan trọng đã được đổi sang tên mới và giao diện mới.

Theo CNBC, ví điện tử Novi là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Facebook vào lĩnh vực tiền điện tử. Mạng xã hội đang phát triển dự án thanh toán số mang tên Libra với mục tiêu giúp mọi người gửi tiền xuyên biên giới dễ dàng hơn. Dù Libra sẽ do tổ chức phi lợi nhuận điều hành, Facebook lại sở hữu Novi, ví điện tử dùng để lưu trữ và trao đổi tiền ảo.

Dự án tiền điện tử của Facebook nhanh chóng thu hút sự chú ý và phản đối từ các nhà hoạch định chính sách khắp thế giới. Họ lo ngại nó sẽ làm gián đoạn hệ thống tài chính, tăng hoạt động rửa tiền, cạnh tranh với các đồng tiền như USD.

Theo Facebook, Novi sẽ yêu cầu xác minh bằng mã số căn cước công dân do chính phủ cấp và ví điện tử Novi được tích hợp tính năng chống lừa đảo.

Phiên bản đầu tiên của Novi sẽ được giới thiệu tại một số quốc gia được lựa chọn một khi Libra ra đời và xin được giấy phép, phê duyệt cần thiết. Novi cho phép mọi người gửi tiền cho người khác thông qua ứng dụng hoặc qua Facebook Messenger, WhatsApp.

Theo đại diện Facebook, sứ mệnh của Novi và Libra vẫn được giữ nguyên: giúp việc gửi tiền, chuyển tiền cũng nhanh gọn và dễ dàng như gửi tin nhắn. Novi sẽ có ứng dụng độc lập và cả phiên bản tích hợp với Messenger và WhatsApp cho phép gửi tiền (điện tử) đến những người có tên trong danh bạ. Người dùng sẽ phải đăng ký dịch vụ bằng thẻ căn cước, nhưng Facebook sẽ không thu phí dịch vụ và việc chuyển tiền có thể diễn ra theo các cuộc trò chuyện 24/7.

Dự án tiền điện tử của Facebook không suôn sẻ từ lúc chính thức ra mắt. Nó có khá nhiều đối tác trong lĩnh vực tài chính trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ nhưng cứ rơi rụng dần. Một phần tư trong số 28 thành viên ban đầu của Hiệp hội Libra (Libra Association) đã rời bỏ vì lo ngại về tương lai không rõ ràng, gồm toàn cái tên quan trọng như Visa, Mastercard, Paypal, Stripe, Mercado Pago, eBay…

Năm nay, hiệp hội đã có các thành viên mới thế chân, tuy nhiên, ai cũng thấy rõ những thách thức của việc thiết lập một loại tiền kỹ thuật số to lớn đến mức nào. Facebook vẫn chưa hé lộ ngày ra mắt chính thức của Novi và Libra, chỉ cho biết, phiên bản đầu tiên của Novi sẽ được đưa vào hoạt động khi mạng lưới Libra đã sẵn sàng.

Thùy Chi (T/h)