Facebook lỗ gần 14 tỷ USD vì metaverse
Công ty mẹ Facebook báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2022 vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Tuy nhiên, công ty cho biết bộ phận Reality Labs đã chứng kiến khoản lỗ 4,28 tỷ USD, nâng tổng số tiền lỗ trong năm 2022 lên 13,72 tỷ USD.
- Facebook đã nộp 1.748 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam
- Google, Facebook tuân thủ luật trả tiền cho các hãng truyền thông Australia
- Sau Twitter, tới Facebook sa thải nhân sự quy mô lớn
- Hơn 300.000 người có nguy cơ bị mất Facebook
- Thủ đoạn tinh vi giúp tin tặc đánh cắp tài khoản Facebook trong nháy mắt
- Facebook, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?
- Facebook "lên tiếng" về việc người dùng đột ngột giảm lượng theo dõi
Cụ thể, doanh thu của Meta đạt 32,17 tỷ USD, con số này cao hơn mức dự đoán 31,53 tỷ USD của các chuyên gia. Tỷ phú Mark Zuckerberg bày tỏ sự kỳ vọng rằng ông sẽ đạt được khoảng một tỷ người trong metaverse thực hiện giao dịch hàng trăm USD trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã ngốn quá nhiều tiền. Meta đã phải chi hàng tỷ USD để phát triển VR (thực tế ảo) và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm metaverse.
Kể từ khi CEO Mark Zuckerberg tuyên bố, Meta sẽ tập trung đầu tư vào metaverse, công ty đã phải chứng kiến những khoản lỗ khổng lồ, điều này đã khiến nhiều cổ đông lo lắng.
Reality Labs đã tạo ra doanh thu 727 triệu USD trong quý 4/2022 và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022, giảm so với mức 2,27 tỷ USD của năm 2021. Ngoài ra, năm 2022 Meta ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỷ USD với dự án AR/VR của Reality Labs, đồng thời gặp khó khăn trước kiểm duyệt những nội dung xúc phạm, mang tính thù ghét trên thế giới ảo.
Công ty mẹ Facebook lỗ gần 14 tỷ USD trong năm 2022 vì metaverse.
Con đường phát triển metaverse của CEO Mark Zuckerberg khiến tương lai thực tế ảo không còn dành được niềm tin từ các cổ đông khi mất gần 2/3 giá trị vào năm 2022 kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2021.
Nguyên nhân là do chi phí đầu tư vào metaverse tăng cao và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với sự cạnh tranh gia tăng từ nền tảng TikTok và Apple cập nhật quyền riêng tư, hạn chế nhắm mục tiêu quảng cáo.
2022 được cho là một năm không mấy tươi sáng đối với Meta. Công ty đã phải cắt giảm 11.000 nhân sự sau khi chứng kiến lần đầu tiên doanh thu suy giảm so với cùng kỳ năm trước, và lượng người dùng hàng ngày sụt giảm trong quý 3/2022.
Với kế hoạch cho năm 2023, CEO Mark Zuckerberg khẳng định công ty sẽ tăng sự hiệu quả, tập trung đầu tư vào metaverse và trí tuệ nhân tạo. “Sau năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động chung của công ty trong thời gian dài”, Meta nói thêm.
Thùy Dung (T/h)