Sau Twitter, tới Facebook sa thải nhân sự quy mô lớn

16:07, 07/11/2022

Tập đoàn công nghệ Mỹ Meta đang lên kế hoạch cắt giảm một lượng lớn nhân viên bắt đầu từ tuần tới. Đây sẽ là đợt giảm nhân sự quy mô lớn đầu tiên trong lịch sử 18 năm mạng xã hội này, với hàng nghìn nhân viên mất việc.

Dẫn các nguồn tin biết rõ vấn đề, Tạp chí Phố Wall (WSJ) cho biết kế hoạch sa thải quy mô lớn này có thể ảnh hưởng tới hàng nghìn người và trở thành đợt sa thải lớn nhất trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, tờ báo trên không đề cập cụ thể bao nhiêu người trong tổng số trên 87.000 nhân viên Meta có thể bị sa thải.

Các nguồn tin tiết lộ thông báo về cắt giảm nhân viên dự kiến được công bố vào ngày 9/11 tới. Những người đứng đầu công ty cũng đã thông báo với nhân viên Meta hủy các chuyến công tác không cần thiết bắt đầu từ tuần tới.

Trong tuần trước, công ty Twitter thông báo chính thức sa thải khoảng 3.700 nhân viên sau khi doanh nhân tỷ phú Mỹ Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại và tiếp quản. Ông Musk cho biết nguyên nhân dẫn đến đợt sa thải hàng loạt này là do công ty đang thua lỗ.

Facebook sắp sa thải nhân sự quy mô lớn.

Gần đây, CEO Mark Zuckerberg cho biết: “Meta sẽ tập trung vào số lượng nhỏ các lĩnh vực ưu tiên. Điều này đồng nghĩa một số nhóm sẽ tăng trưởng mạnh, nhưng phần lớn nhóm còn lại sẽ giữ nguyên nhân sự hoặc giảm trong một năm tới”. Hồi tháng 9, WSJ đưa tin Meta dự định cắt giảm ít nhất 10% chi phí trong các tháng tới, một phần thông qua giảm nhân sự.

Cũng như các đại gia công nghệ khác, Meta tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch, khi sinh hoạt của mọi người chuyển sang trực tuyến. Công ty này bổ sung hơn 27.000 nhân viên trong năm 2020 và 2021. 9 tháng đầu năm nay, họ lại tuyển thêm hơn 15.000 người.

Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 70% năm nay. Công ty này cho biết các yếu tố vĩ mô đang dần bất lợi. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không hài lòng với việc chi tiêu của Meta và mảng truyền thông xã hội cốt lõi gặp nhiều rủi ro. Tăng trưởng mảng này tại nhiều thị trường đã chững lại, do cạnh tranh từ TikTok và Apple thay đổi thuật toán trên thiết bị khiến việc quảng cáo gặp khó.

Tháng trước, quỹ đầu tư Altimeter Capital đã gửi thư đến Zuckerberg, cho rằng Meta nên giảm nhân sự và hạ bớt tham vọng metaverse (vũ trụ ảo). Việc này cho thấy các cổ đông của mạng xã hội này đang ngày càng bất mãn với tình hình kinh doanh.

Thùy Dung (T/h)