Facebook ra mắt nền tảng bản tin độc lập Bulletin - công cụ tin tức cho nhà báo

11:26, 01/07/2021

Facebook đã ra mắt sản phẩm tin tức Bulletin, đây là một nền tảng độc lập với các bài báo và podcast miễn phí và có phí. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của sản phẩm này là Substack.

CEO Mark Zuckerberg đã công bố nền tảng này, được phát hành trực tiếp tại Bulletin.com và giới thiệu một số nhà báo mà công ty đã tuyển dụng.

Facebook đang thúc đẩy cạnh tranh trong xu hướng nhận bản tin email đang phát triển nhanh chóng, khi các nhà báo và nhà văn nổi tiếng đã rời bỏ các công ty truyền thông trong năm qua để tự mình thành công.

Nền tảng tự xuất bản Substack là công ty đi đầu trong việc giúp các nhà báo bán dịch vụ đăng ký bản tin email do các nhà báo này tự sản xuất cùng với các chính sách tạm ứng tiền. Các công ty công nghệ khác cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực này, bao gồm Twitter Inc, sau khi mua lại nền tảng bản tin Revue.

Facebook cho biết họ sẽ không lấy hoa hồng người sáng tạo trên Bulletin khi ra mắt và người sáng tạo có thể chọn giá đăng ký của riêng họ. Hiện dịch vụ này đang ra mắt nền tảng với một số nhân vật và nhà báo nổi tiếng, bao gồm vận động viên thể thao Erin Andrews, tác giả Malcolm Gladwell và ngôi sao "Queer Eye" Tan France.

Giao diện trang tin tức mới của Facebook.

Điều thú vị là không giống như các ý tưởng báo chí trước đây của Facebook Bulletin hoạt động độc lập hoàn toàn khỏi ứng dụng chính Facebook. Nền tảng bản tin có trang web và thương hiệu riêng, mặc dù nó sẽ tận dụng các công cụ phân phối của Facebook. Các bản tin sẽ được tích hợp vào các trang Facebook của tác giả và người đọc có thể tìm thấy nội dung trong phần tin tức của ứng dụng Facebook. Các tác giả cũng sẽ có khả năng bổ sung cho bài viết của họ với podcast và phòng âm thanh.

Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào Facebook sẽ mở Bulletin ngoài danh sách các nhà văn được chọn lọc ban đầu. Công ty mô tả chương trình này là bản close beta, nhưng Zuckerberg cho biết sẽ có thêm nhiều nhà văn tham gia trong tương lai, bao gồm cả những người chuyên về tin tức địa phương.

Mạng xã hội đã có một mối quan hệ phức tạp với ngành công nghiệp tin tức, bắt đầu xuất hiện vào tháng Hai sau cuộc tranh cãi với chính phủ Úc về việc trả tiền cho các cửa hàng tin tức cho nội dung. Sau xung đột, Facebook cam kết đầu tư 1 tỷ đô la vào ngành công nghiệp tin tức trên toàn cầu trong ba năm tới.

Công ty cho biết các bài báo và podcast cũng sẽ có sẵn trên Facebook News Feed và thông qua phần News của ứng dụng.

"Chúng tôi đã xây dựng Bản tin trên một trang web riêng biệt để cho phép người sáng tạo phát triển khán giả của họ theo những cách không phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng Facebook", thông báo trên trang web cho biết.

Facebook cho biết họ chủ yếu ra mắt với những người sáng tạo nội dung ở Mỹ và họ không chấp nhận những nước khác vào thời điểm này. Nhưng công ty cho biết trang Bulletin đã có sẵn trên toàn thế giới và Facebook sẽ tìm cách thêm nhiều tên tuổi quốc tế hơn sau khi thử nghiệm beta.

Vào tháng 4, Facebook cho biết họ sẽ trả 5 triệu đô la để tuyển dụng các nhà báo địa phương độc lập để viết cho nền tảng xuất bản mới của mình.

Phương Mai (T/h)