Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức ở Australia

11:12, 18/02/2021

Ngày 17/2, Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức ở Australia. Động thái cho thấy quyết định từ chối tuân thủ quy định mới vốn yêu cầu các "gã khổng lồ công nghệ" chia sẻ lợi nhuận với các tập đoàn truyền thông ở Australia.

Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức ở Australia.

Trong thông báo, quản lý của Facebook ở Australia và New Zealand - ông William Easton cho biết: "Dự luật về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi với các đơn vị xuất bản, vốn sử dụng Facebook để chia sẻ những nội dung tin tức.

Điều này buộc chúng tôi đối mặt với lựa chọn khó khăn. Một là cố gắng tuân thủ luật và bỏ qua thực tế về mối quan hệ vừa đề cập, hoặc hai là dừng cho phép chia sẻ các nội dung thông tin trên những dịch vụ của chúng tôi ở Australia. Dù không muốn nhưng chúng tôi đang lựa chọn phương án thứ hai."

Động thái mới nhất của Facebook trái ngược với Google - tập đoàn trước đó thông báo đã dàn xếp được các thỏa thuận với những tập đoàn truyền thông của Australia, trong đó có News Corp.

Điều này có nghĩa là các cơ quan báo chí Australia sẽ bị hạn chế đăng nội dung tin tức trên trang Facebook của họ. Người dùng Facebook Australia sẽ không xem được tin bài từ các cơ quan báo chí quốc tế. Người dùng Australia sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài trên Facebook và người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các cơ quan báo chí của Australia.  

Facebook cũng tái khẳng định những lợi ích mà công ty thu được từ việc các cơ quan báo chí chia sẻ tin tức là rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% so với những gì mà mọi người nhìn thấy trên Newsfeed. Chỉ riêng trong năm 2020 đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ kết nối miễn phí có giá trị ước tính lên tới 407 triệu AUD tới các cơ quan báo chí. Facebook cho rằng, việc trao đổi giữa nền tảng này với các cơ quan báo chí đang thiên về hướng có lợi nhiều hơn cho các cơ quan báo chí.

Sau khi thông báo được đưa ra, Bộ trưởng truyền thông Australia Paul Fletcher tuyên bố rằng Facebook cần phải suy nghĩ kỹ về hệ quả của hành động này, vì những thông tin được đăng trên nền tảng này sẽ không được các cơ quan báo chí nào kiểm chứng.

Minh Phương (T/h)