Facebook và Instagram "lọt" TOP thu thập dữ liệu người dùng

08:30, 25/10/2021

Facebook đã từng công bố một bằng sáng chế sử dụng các cảm biến trên smartphone của người dùng để nhận diện những người xung quanh, giúp gợi ý hai người xa lạ kết bạn làm quen nhưng lại ngại không hỏi thông tin liên lạc của nhau.

Lấy ví dụ về một chuyến đi trên xe buýt, các nhà nghiên cứu bảo mật cho thấy dữ liệu đó có thể được Facebook thu thập như thế nào.

"Nếu bạn đang ở trên xe buýt và một hành khách chia sẻ vị trí chính xác của họ với Facebook, Facebook có thể dễ dàng biết rằng bạn đang ở cùng vị trí với hành khách. Bởi cả hai đều có chung kiểu rung mà gia tốc kế điện thoại ghi lại", theo các nhà nghiên cứu bảo mật.

Facebook từng công bố một bằng sáng chế sử dụng các cảm biến trên smartphone của người dùng để nhận diện những người xung quanh.

Nhà nghiên cứu bảo mật Tommy Mysk cho rằng: "Chúng tôi đã thử nghiệm một số ứng dụng, và nhận thấy Facebook và Instagram là hai ứng dụng "năng suất nhất". Trong khi Facebook đọc gia tốc kế mọi lúc, thì Instagram đọc nó khi người dùng đang nhắn tin trong DM. Ngoài ra, WhatsApp cũng đọc gia tốc kế theo mặc định để tạo hoạt ảnh cho các hình nền trò chuyện".

Hãy nhớ rằng Facebook là một đế chế nghìn tỷ USD được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ. Thử hỏi, nếu công ty sử dụng dữ liệu này, kết hợp với mọi thứ khác mà họ lưu giữ về bạn và những người xung quanh bạn, thì họ sẽ làm được điều gì đây?

Những dữ liệu mà Facebook thu thập từ người dùng iOS.

Chuyên gia bảo mật của ESET - ông Jake Moore, cảnh báo, "Rõ ràng đây là một hành vi phạm có chủ đích. Với nhiều người, họ thậm chí còn không biết iPhone được trang bị cảm biến gì, chứ chưa nói đến việc biết được rằng những dữ liệu từ chúng có thể cung cấp gì cho các công ty.

Nếu bạn sử dụng ứng dụng Facebook trên iPhone của mình, về cơ bản, bạn đã cấp cho Facebook quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin của bạn. Mặc dù bạn có thể hạn chế một số thông tin được thu thập, nhưng vẫn có những dữ liệu khác - như ở đây là gia tốc kế - bị thu thập mà bạn không hề biết".

Facebook là một đế chế nghìn tỷ USD được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ.

"Tất cả dữ liệu mang tính cá nhân và duy nhất nên được xem là nhạy cảm và phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Quyền thu thập dữ liệu này cần được hạn chế cùng với việc theo dõi dữ liệu gây khó chịu khác, đặc biệt là khi người dùng còn không biết thông tin của mình bị thu thập đến đâu", chuyên gia bảo mật Moore nhấn mạnh.

Trung Đức (T/h)