FDA "bật đèn xanh" cho vaccine của Pfizer - BioNTech

09:31, 09/12/2020

Ngày 8/12, FDA đã công bố dữ liệu thu thập được từ 38.000 người đã tham gia thử nghiệm tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Cụ thể, theo một tài liệu do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố ngày 8/12, những dữ liệu thu thập được từ 38.000 người đã tham gia thử nghiệm tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 do 2 hãng dược phẩm Pfizer Inc. (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển đã cho thấy "không có mối lo ngại đặc biệt nào về tính an toàn" của loại vaccine này. Hai hãng dược trên đã vượt qua rào cản tiếp theo trong cuộc chạy đua để vaccine COVID-19 tiềm năng mà 2 hãng này phát triển được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Dữ liệu tình trạng sức khỏe của các tình nguyện viên được các cơ quan quản lý theo dõi trong vòng 2 tháng kể từ khi những người tham gia thí điểm tiêm liều thứ 2 của loại vaccine tiềm năng này. Tài liệu trên được FDA được công bố 2 ngày trước khi một ủy ban cố vấn của cơ quan này tiến hành họp để quyết định có phê duyệt sử dụng vaccine của Pfizer - BioNTech trong trường hợp khẩn cấp hay không.

FDA bật đèn xanh cho vaccine của Pfizer - BioNTech - Ảnh 1.

Ngày 8/12, Anh sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer - BioNtech. (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 2/12, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã nhận được dữ liệu của Pfizer - BioNTech về vaccine COVID-19. WHO đang đánh giá về khả năng cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này, tiêu chuẩn giúp các nước cho phép sử dụng vaccine của Pfizer - BioNTech trên toàn quốc.

Tổ chức này cũng đang thảo luận với Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA) về khả năng tiếp cận một số thông tin liên quan đến đánh giá của cơ quan này, qua đó có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt quyền sử dụng khẩn cấp của WHO.

Bắt đầu từ ngày 8/12, Anh sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer - BioNTech cho người dân. Cơ quan Quản lý dược phẩm và sản phấm y tế của Anh khẳng định, việc phê duyệt lưu hành vaccine COVID-19 của Pfizer - BioNTech đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn.

Các lô vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer - BioNTech đầu tiên đã được giao đến Anh. 800.000 liều vaccine đầu tiên này sẽ được ưu tiên tiêm cho những người già từ 80 tuổi trở lên, nhân viên y tế tuyến đầu, những nhân viên chăm sóc tại các nhà dưỡng lão.

Châu Anh (T/h)