Ford tăng cường đầu tư cho công nghệ xe hơi tự lái

10:15, 24/06/2015

Ford cùng với nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác, đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ ra mắt các mẫu xe hơi tự lái do chính tập đoàn phát triển, theo một nguồn tin nội bộ.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường cho công nghệ lái xe an toàn, ví dụ phanh tự động cho các dòng xe toàn cầu sẽ được sản xuất trong vòng 5 năm tới. Những hệ thống như thế, là bước chạy đà cho một thế hệ các phương tiện tự động hoàn toàn trong tương lai, không cần có sự điều khiển của con người, phương tiện vẫn chạy trong những điều kiện nhất định, khi mà các bộ phận như bánh lái, phanh và van tiết lưu đã hoàn toàn tự động.

Ford bị cho là đã chậm hơn các đối thủ, đặc biệt là General Motors, Volkswagen, Audi, Daimler và Tesla Motors, tất cả đều đã công bố sẽ ra mắt các hệ thống lái bán tự động trong vòng 18 tháng tới.

Ngày thứ BA 23/6, Ford cho biết đã thành lập công ty phát triển phương tiện tự lái dưới sự lãnh đạo của chuyên gia kỳ cựu Randy Visintainer, với vai trò là Giám đốc công ty.

Động thái này đã nâng tầm việc nghiên cứu công nghệ tự lái vốn ít được chú ý trước kia thành một dự án công nghệ tiên tiến tầm cỡ lớn, báo hiệu ý định của Tổng Giám đốc điều hành Ford Mark Field, đưa công hiện diện ngày một rõ nét hơn trong lĩnh vực trong lĩnh vực nay đã trở thành một trào lưu toàn cầu. 

“Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi sẽ đưa công nghệ hỗ trợ lái xe tới tất cả các dòng sản phẩm và tiếp tục tăng cường cho công nghệ tự lái”, Raj Nair, Giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu tại Ford, chia sẻ hôm thứ Ba 23/6, tại Palo Alto, California.

Nair nói động thái là bước tiếp theo đến gần hơn với việc cho ra đời các phương tiện tự động hoàn toàn. Ông từ chối cho biết khi nào thì những phương tiện như vậy sẽ có mặt trên thị trường, trong khi các công ty khác đã nhắm đến mục tiêu là năm 2020.

Rất nhiều dự án công nghệ đã được phát triển tại trung tâm nghiên cứu và đổi mới của Ford mới khai trương gần đây tại Palo Alto, Thung lũng Silicon, phía Bắc California, nơi công ty sẽ đạt quy mô nhân sự 125 nhân viên vào cuối năm nay.

Đã có hơn 10 công ty sản xuất ô tô và nhà cung cấp thiết bị toàn cầu hợp tác với các công ty công nghệ (cả lâu năm lẫn còn non trẻ) trong lĩnh vực phát triển hệ thống tự lái và bảo đảm an toàn cho xe hơi.

Hệ thống phanh an toàn bảo vệ người đi bộ, hiện đã hiện diện trong mẫu xe sedan Mondeo của Ford tại châu Âu, sẽ xuất hiện tại Mỹ vào năm sau và trong hầu hết các sản phẩm Ford trên toàn cầu vào 2019.

Một trong những nhà cung cấp công nghệ bảo vệ người đi bộ chủ chốt là Mobileye đang làm việc với Ford, Tesla và các công ty sản xuất ô tô khác nhằm mang những hệ thống đảm bảo an toàn tiên tiến đến cho thị trường.

Một nghiên cứu mới công bố ngày 23/6 bởi AlixPartners về công nghệ ô tô tự lái đã nhấn mạnh, ngành công nghiệp xe hơi tự động hoá đang ở trong giai đoạn phát triển thứ hai có tên gọi hỗ trợ lái xe bằng công nghệ tiên tiến, viết tắt là ADAS.

ADAS bắt đầu giai đoạn I từ năm 2000, với sự ra mắt của công nghệ điều khiển ga tự động, theo đó, ô tô sẽ tự động điều chỉnh tốc độ. Giai đoạn hiện nay cũng bao gồm cả công nghệ giữ xe đi đúng làn và phanh khẩn cấp mà không cần sự can thiệp của lái xe.

Ford cho biết, các nỗ lực công nghệ vượt bậc của họ giờ không chỉ giới hạn trong phạm vi công nghệ tự lái, mà còn tạo được bước đột phá về tốc độ, hay về công nghệ in 3D đối với linh kiện xe, với sự hợp tác cùng công ty Carbon3D, cũng thuộc nhóm công ty tại Thung lũng Silicon, và mở rộng ứng dụng MyFord Mobile tới các thiết bị đeo trên người, bao gồm cả Apple Watch và Android Wear (thiết bị đeo chạy Android).

Theo đó, MyFord Mobile sẽ cho phép chủ nhân xe ô tô điện và xe hybrid Ford kiểm soát từ xa các chức năng như sạc pin và khoảng cách lái xe an toàn.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)