FPT chính thức khởi công dự án 'Trung tâm trí tuệ Nhân tạo' tại tỉnh Bình Định

13:45, 20/08/2024

Với mục tiêu thúc đẩy sáng tạo, đầu tư, nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo và hình thành khu đô thị phụ trợ, thu hút nhân tài công nghệ cũng như góp phần đưa Bình Định thành trung tâm AI của khu vực… Tập doàn FPT vừ chính thức khởi công xây dựng dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ.

Dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ (“Dự án”) có quy mô 93,24 ha, với tổng vốn đầu tư 4.362 tỷ đồng, nằm tại Phường Trần Quang Diệu và phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chính thức được động thổ khởi công. Đây là dự án do Liên danh FPT Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Liên danh FPT Quy Nhơn gồm 03 đơn vị là Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng (FPT City), Công ty TNHH Đầu tư FPT (FPT Investment), Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software).

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ động thổ, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ, đây không chỉ là một dự án có quy mô lớn mà còn đánh dấu một bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế địa phương. Việc xây dựng Trung tâm này là một minh chứng cho sự quyết tâm của tỉnh Bình Định trong việc chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phù hợp với các định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 52, góp phần tăng nhanh tiềm lực khoa học công nghệ của tỉnh Bình Định, nhất là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật, và dữ liệu lớn (Big data), qua đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Định trong thời đại công nghệ số”. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng khẳng định, Trí tuệ nhân tạo đang trở thành động lực chính trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mở ra những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, sản xuất và dịch vụ. Bình Định cam kết theo đuổi mục tiêu của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 theo Quyết định số 127 của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ sẽ đóng vai trò như một điểm nhấn trong hệ sinh thái công nghệ của tỉnh, nơi tập trung vào các hoạt động thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng AI vào các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục và nông nghiệp.

Thay mặt Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình cho biết, “Công nghệ có thể giúp các công ty, các thành phố, các tỉnh và thậm chí là một quốc gia phát triển vượt trội. Tôi tin rằng Bình Định sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm AI, bán dẫn của khu vực và thậm chí là trên thế giới. Vì trên thực  tiễn hiện nay, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI của chúng tôi tại Bình Định đang triển khai các dự án có quy mô hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu USD cho khách hàng Mỹ, Nhật Bản, châu  u. Và để Bình Định có thể nhanh chóng trở thành trung tâm AI, bán dẫn của khu vực, giải quyết những bài toán lớn nhất của thế giới, chúng tôi sẽ song hành cùng Bình Định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực AI và thu hút các chuyên gia AI hàng đầu của Việt Nam, của thế giới về với Bình Định”.


Phối cảnh dự án Trung tâm AI - Đô thị phụ trợ tại Bình Định

Dự án gồm 3 phân khu chức năng chính là Trung tâm trí tuệ nhân tạo; Khu giáo dục và đào tạo; Khu đô thị phụ trợ. 

Phân khu Trung tâm trí tuệ nhân tạo: là nơi nghiên cứu, đào tạo, sản xuất phần mềm, hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp an ninh mạng, an ninh xã hội, trí tuệ nhân tạo phục vụ con người, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị dịch vụ.

Phân khu giáo dục là khu vực xây dựng trường liên cấp từ cấp tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông.

Khu đô thị phụ trợ đảm bảo cung cấp các tiện ích thiết yếu theo đặc thù khu đô thị trí tuệ nhân tạo góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về Bình Định, đặc biệt là nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo.

Nhằm thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao về Bình Định, cũng như thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc triển khai Dự án, Liên danh FPT Quy Nhơn đã ký kết Biên bản ghi nhớ bàn giao nhà trong năm 2025 cho CBNV có đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của FPT tại Bình Định. 

Cũng nhân dịp này, đại diện FPT cũng đã trao tặng tỉnh 40 bộ máy tính cho trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Định, góp phần giúp các em học sinh mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức, công nghệ mới chinh phục những ước mơ của mình và góp phần phát triển Bình Định.

Với vị thế là tập đoàn công nghệ tiên phong trong lĩnh vực CNTT, giàu kinh nghiệm tư vấn, triển khai các dự án chuyển đổi số, FPT đã và đang đồng hành cùng Bình Định thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực kinh tế số - xã hội số - chính quyền số. Năm 2021, Tập đoàn đã ký thỏa thuận lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021-2025 hướng đến mục tiêu góp phần sớm đưa Bình Định trở thành tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Tập đoàn cũng đã đồng hành cùng tỉnh Bình Định xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) thông qua nền tảng công nghệ chung duy nhất; đưa vào sử dụng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung; triển khai Hệ thống camera điều hành giao thông ứng dụng AI phân tích hành vi vi phạm của các phương tiện qua chốt; đào tạo thay đổi nhận thức chuyển đổi số quy mô lớn; tư vấn triển khai các giải pháp y tế số, nông nghiệp số, doanh nghiệp số…Hiện, Bình Định xếp thứ 29 trên tổng số 63 tỉnh thành về mức độ chuyển đổi số, tăng 5 bậc so với năm 2021. FPT tự hào được đóng góp phần vào kết quả này. 

Hiện FPT đang đào tạo khoảng 2.000 học sinh, sinh viên tại Bình Định. Trong đó, phân hiệu trường ĐH FPT tại Bình Định đi vào hoạt động từ năm 2021, với định hướng đào tạo chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo (AI).

Đội ngũ nhân sự công nghệ của FPT tại Bình Định sẽ tham gia làm mentor cho các sinh viên cũng như hỗ trợ đội ngũ giảng viên hoàn thiện chương trình giảng dạy để sâu sát với thực tế hơn, đưa ngành Trí tuệ nhân tạo của Đại học FPT Quy Nhơn trở thành điểm đến uy tín và thu hút mà học sinh, sinh viên cả nước tìm về. 

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI của FPT tại Quy Nhơn cũng liên tục mang về các dự án AI triệu USD với khách hàng của Mỹ, Nhật Bản, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực của tỉnh cũng như thu hút nhân tài từ các tỉnh lân cận về làm việc tại Bình Định.

FPT tại Bình Định đang thu hút nhân sự chất lượng cao từ Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác về lập nghiệp lâu dài tại Bình Định.