FPT với hành trình 25 năm làm rạng danh trí tuệ Việt, doanh thu tỷ USD từ thị trường nước ngoài
Lao vào “cái rốn” công nghệ toàn cầu giúp FPT khai phá 30 thị trường nước ngoài, đạt doanh thu tỷ USD. Hành trình này khởi đầu từ chữ “liều”...
Nguyên Chủ tịch kiêm CEO FPT Software, Nguyễn Thành Nam trong lễ khai trương Trung tâm phần mềm chiến lược FSU1 - tiền thân của FPT Software sau này.
Năm 2024 đánh dấu 25 năm FPT mang tri thức Việt Nam ra toàn cầu, ghi danh trên bản đồ công nghệ số thế giới. Chinh phục 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường quốc tế, gia nhập nhóm doanh nghiệp tỷ USD toàn cầu, FPT đang hướng tới cột mốc 5 tỷ USD doanh thu từ nước ngoài vào năm 2030.
LIỀU MÌNH RA NƯỚC NGOÀI
Năm 1998, trong buổi tổng kết 10 năm thành lập tập đoàn FPT, Chủ tịch Trương Gia Bình khá buồn lòng khi bộ phận phần mềm chỉ có 30 thành viên. “Tôi muốn trước mặt mình phải là 1.000 kỹ sư phần mềm và cùng nhau đem trí tuệ Việt ra thế giới", ông nói với các cộng sự.
Xác định phải học tập mô hình thành công của Ấn Độ, ngày 13/1/1999, ông và cộng sự thành lập FPT Software, đơn vị chuyên trách về xuất khẩu phần mềm, và chọn Bangalore, Ấn Độ để bước ra thế giới.
Thời điểm đó, FPT cho rằng Ấn Độ là thị trường sôi động nhất với nhiều đại gia công nghệ, khách hàng tiềm năng, cứ tham gia ắt sẽ có việc, Nguyên Chủ tịch kiêm CEO FPT Software, Nguyễn Thành Nam chia sẻ. Tiếp đà của “giấc mơ Ấn Độ”, cuối 1999, công ty mở tiếp văn phòng tại Silicon Valley, Mỹ.
Song Ấn Độ, Mỹ chỉ là “giấc mơ lãng mạn” của FPT trong giai đoạn đầu toàn cầu hóa. Không kiếm được việc, chi phí thuê lập trình viên người Ấn và tiền mặt bằng trở thành gánh nặng. Văn phòng Bangalore lặng lẽ đóng cửa sau một năm hoạt động Rồi khủng hoảng dot-com toàn cầu cũng buộc văn phòng tại Silicon Valley phải đóng cửa vào đầu năm 2002.
Nhớ về những bước chập chững dò đường, Chủ tịch FPT Software Chu Thị Thanh Hà nói đó là những ngày xông thẳng vào “cái rốn” của ngành công nghệ toàn cầu. Thất bại với khoản học phí không nhỏ, lãnh đạo công ty hiểu ra rằng chỉ “liều” thôi chưa đủ, mà còn phải có quy trình, bộ phận quản lý chất lượng và nguồn lực mạnh, đạt chuẩn quốc tế về phát triển phần mềm.
Từ kinh nghiệm ở Ấn Độ, Mỹ, lãnh đạo Tập đoàn quyết định công cuộc toàn cầu hóa của FPT Software sẽ đổi hướng tới Nhật Bản.
Tháng 12/2000, nhờ sự dàn xếp của lãnh đạo tập đoàn Sumitomo, ông Bình đã gặp gỡ đại diện của rất nhiều công ty lớn. Ở đâu ông cũng say sưa diễn thuyết về “Digital Waterfall” (Thác số – Cầu vượt) bằng tiếng Anh. Dù đa phần khách hàng không hiểu, nhưng họ lại cảm nhận được nhiệt huyết trong ông. Lần này, vận may đã mỉm cười với FPT.
Tháng 11/2005, Công ty TNHH FPT Software Nhật Bản (FPT Japan) được thành lập với trụ sở tại Tokyo và văn phòng đại diện tại Osaka. Hiện FPT Japan là một trong những doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam lớn nhất tại Nhật với 3.500 nhân sự làm việc trực tiếp tại 17 văn phòng.
Sau thành công ở Nhật, FPT tiếp tục mở văn phòng, chi nhánh tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành công ty công nghệ thông tin lớn nhất Đông Nam Á và trong top 50 khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
SĂN TÌM “CÁ VOI”
Để đạt được quy mô doanh thu trên dưới chục tỷ USD như những doanh nghiệp công nghệ thông tin top đầu thế giới, FPT xác định phải có được những hợp đồng phần mềm quy mô vài chục đến vài trăm triệu USD. Năm 2016, FPT bắt đầu “săn cá voi”, hướng đến những khách hàng có quy mô doanh thu từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ USD mỗi năm.
Một trong những nơi hoàn hảo để khởi đầu cho hành trình “săn cá voi” của FPT là diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Là thành viên sáng lập của WEF từ năm 2011, lãnh đạo FPT và FPT Software hàng năm đều tham dự và biến diễn đàn này thành cơ hội để xúc tiến hợp tác với các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia đang chuyển đổi số mạnh mẽ.
Tiếp nối hành trình “săn cá voi” của Tập đoàn, năm 2020, FPT Software xác định chiến lược Follow the Sun (Theo chân Người khổng lồ). Chiến lược này đã mở rộng vùng phủ tại các quốc gia phát triển, tiếp cận và hỗ trợ những khách hàng tiềm năng, đóng góp quan trọng vào doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài của FPT.
FPT khẳng định vị thế trên trường quốc tế sau hàng loạt cái bắt tay chiến lược với “những người khổng lồ” trong nhiều lĩnh vực và các thương vụ M&A trên toàn cầu.
Năm 2023, lần đầu tiên, FPT cán mốc 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài, gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp tỷ USD thế giới. Trong 7 tháng đầu năm 2024, khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài của FPT đạt 21.553 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ. FPT thắng thầu 28 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD, cho thấy nhu cầu đầu tư cho công nghệ ngày càng cao trên toàn cầu và khẳng định năng lực cung ứng công nghệ của Tập đoàn.
MỤC TIÊU 5 GIGA
Để tiếp tục vươn lên vị trí cao hơn trong nhóm doanh nghiệp tỷ USD của thế giới, FPT đặt mục tiêu chinh phục cột mốc doanh thu 5 tỷ đô từ thị trường nước ngoài vào năm 2030 và chuỗi mục tiêu 5 GIGA: thị trường tỷ đô, chuyên ngành tỷ đô, hợp đồng tỷ đô, khách hàng tỷ đô và lợi nhuận tỷ đô, Ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc FPT kiêm Tổng giám đốc FPT Software khẳng định.
FPT liên tục mở rộng hiện diện tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, lọt top 50 công ty dịch vụ CNTT khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Tổng kết về chặng đường 25 năm của FPT Software, bà Chu Thị Thanh Hà cho biết, công ty đang trải qua chu kỳ 10 năm thứ 3 với vị thế “công ty tỷ đô đẳng cấp thế giới”. Mục tiêu của FPT Software giai đoạn này là hợp tác và phát triển trong các hệ sinh thái quốc tế bền vững, lọt Top 50 Công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu vào năm 2030.