Gần 1.000 sinh viên ASEAN tham gia cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2024

10:30, 07/10/2024

Ngày 5/10, vòng sơ khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024 đã được tổ chức với hình thức trực tuyến, quy tụ gần 1.000 sinh viên đến từ các nước ASEAN.

83 đội vào thi chung khảo Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024

Là một hoạt động trong khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2024, cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024 được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) tổ chức. Đây là năm thứ 2 tất cả các nước ASEAN có đội sinh viên tham dự.

Với sự tham gia của 248 đội thi từ 63 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN, vòng sơ khảo cuộc thi năm nay có số lượng đội thi và thí sinh dự thi lớn nhất trong những năm vừa qua.

Trong đó, Việt Nam có 187 đội thi đến từ 37 cơ sở đào tạo đại học, có một số trường lần đầu tham gia cuộc thi như Đại học Phenika, Đại học Văn Lang. Các nước ASEAN khác với 61 đội thuộc 26 trường đại học tham dự, trong số này có các đội đến từ các trường đại học hàng đầu của các nước như Đại học quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Viện Công nghệ ITS Indonesia….

248 đội thi từ 63 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN tham dự vòng sơ khảo với hình thức trực tuyến

Vòng sơ khảo đã diễn ra trong thời gian 8 tiếng theo dạng bài thi Vượt qua thử thách (jeopardy), với nội dung gồm: Khai thác lỗ hổng phần mềm (Pwnable); Kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm (Reverse engineering); Kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web (Web); Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung... (Crypto/ACM).

Kết thúc vòng thi, có 235 đội ghi điểm. Đội Hanni Fanclub đến từ Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh là đội cao điểm nhất. Phần lớn trong số 14 đội chưa ghi điểm là các đội của các trường lần đầu tham dự cuộc thi.

Vòng chung khảo 2024: 02 hệ thống giải thưởng cho 02 hình thức thi khác nhau

Điểm mới của cuộc thi năm nay là sau vòng sơ khảo, tất cả trường đều có ít nhất 1 đội tham dự thi chung khảo.

Dự kiến, vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 19/10/2024 với sự tham gia của 56 đội thi Việt Nam và 27 đội của 9 nước ASEAN khác. Thí sinh các nước ASEAN dự thi trực tuyến hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Các đội Việt Nam sẽ thi tập trung tại 02 địa điểm là Hà Nội (tại Học viện Kỹ thuật Quân sự) và TP. Hồ Chí Minh (tại Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh).

Ban tổ chức cuộc thi làm việc tại vòng sơ khảo

Vòng chung khảo năm nay sẽ được chia thành 2 Bảng có nội dung thi khác nhau, được tổ chức đồng thời. Điều này tương ứng với việc, vòng chung khảo sẽ có 02 hệ thống giải thưởng cho 02 hình thức thi khác nhau. Dự kiến, Bảng A có 11 Giải thưởng và Bảng B có 16 Giải thưởng. Đặc biệt, các đội thi của Việt Nam đạt kết quả cao của bảng A sẽ được VNISA đề cử tham dự các cuộc thi ATTT ở khu vực và quốc tế như ASEAN Cyber Shield, Cyber Sea Game và FIRST CTF for ASEAN trong năm tới.

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi được tổ chức cùng ngày thi vòng chung khảo. Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (cho các đội đạt giải cao Bảng A) được thực hiện trong Hội thảo - Triển lãm quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024” tổ chức vào ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.