Khởi động cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin Asean 2024

09:23, 08/08/2024

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những sinh viên tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin của Việt Nam để giới thiệu tham gia các cuộc thi khu vực Asean và thế giới.

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng và Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Triệu Minh Long (Bộ TT&TT) trao giải Nhất vòng thi Chung khảo năm 2022 cho đội UIT.pawf3ct đến từ Đại học Công nghệ thông tin, TPHCM.

Đây là lần thứ 17 cuộc thi này được tổ chức dành cho sinh viên Việt Nam và năm thứ 6 có sự tham dự của sinh viên các nước Asean khác.

Một trong những mục tiêu của cuộc thi là phát hiện những sinh viên tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin của Việt Nam để giới thiệu tham gia các cuộc thi về an toàn thông tin khu vực Asean và thế giới, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin của đất nước.

Cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin Asean năm 2024 sẽ được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) tổ chức trong tháng 10/2024.

Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện thường niên "Ngày An toàn thông tin Việt Nam" năm 2024.

Đối tượng dự thi là sinh viên, học viên hệ cao đẳng, đại học đại diện cho các trường đại học, cao đẳng và học viện của Việt Nam, một số trường của các nước Asean. Thí sinh được tổ chức thành từng đội, có không quá 4 thành viên, tham dự cuộc thi trên nguyên tắc tự nguyện và chấp hành theo thể lệ cuộc thi.

Theo đó, vòng sơ khảo của cuộc thi dự kiến diễn ra ngày 5/10/2024. Các trường được đăng ký không giới hạn số lượng đội dự thi (dự kiến sẽ có hơn 200 đội thi của các trường đại học ở cả 10 nước Asean tham dự). Tất cả các đội đều thi online theo dạng bài thi vượt qua thử thách (jeopardy), với nội dung gồm: Pwnable (khai thác lỗ phần mềm); Reverse engineering (tập trung vào kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm); Web (các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Crypto/ACM (đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung ...).

Vòng chung khảo dự kiến diễn ra ngày 19/10/2024, các đội Asean thi online, các đội Việt Nam thi tập trung ở Hà Nội và TPHCM (các trường từ Đà Nẵng trở ra Bắc thi tại Hà Nội, các trường từ Đà Nẵng trở vào Nam thi tại TPHCM).

Các đội thi được chia thành 2 bảng có nội dung thi khác nhau, được tổ chức đồng thời.

Cụ thể, bảng A gồm 20 đội thuộc nhóm các đội đạt kết quả cao nhất vòng sơ khảo của 20 trường (mỗi trường chọn 1 đội điểm cao nhất), thi theo dạng tấn công – phòng thủ trực tiếp (attack-defense).

Bảng B gồm các đội trong nhóm đạt điểm cao vòng sơ khảo còn lại, số đội sẽ bằng số trường tham gia cuộc thi (mỗi trường chọn 1 đội có kết quả cao ở vòng sơ khảo nhưng không vào bảng A), thi theo dạng jeopardy.

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức cùng ngày thi vòng Chung khảo.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi này nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin, tăng cường cơ hội giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên công nghệ thông tin, an toàn thông tin các trường đại học ở các nước Asean.

Hoạt động này góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 6/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025" và Quyết định 1907/QĐ/TTg ngày 23/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025".

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/khoi-dong-cuoc-thi-sinh-vien-voi-an-toan-thong-tin-asean-2024-102240808074714645.htm