Giá Bitcoin bất ngờ tăng gần 14% trong sáng 1/3

14:19, 01/03/2022

Sáng nay (1/3), thị trường tiền điện tử có một phiên giao dịch thăng hoa khi giá Bitcoin tăng gần 14% trong 24 giờ. Theo ghi nhận vào lúc 9h, Bitcoin giao dịch ở ngưỡng 43.115 USD nâng tổng giá trị giao dịch lên 818 tỷ USD.

Cùng chiều tăng giá với Bitcoin, ethereum tăng 10,41% lên 2.917 USD, XRP tăng 5,79% lên 0,767 USD, solana tăng 12,25% lên 97,13 USD trong 24 giờ.

Đây là đợt tăng mạnh hiếm hoi của Bitcoin trong năm 2022. Sau gần nửa tháng sụt giảm nghiêm trọng, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã lấy lại được mốc 43.000 USD.

Trước đó, giá Bitcoin từng có thời điểm rơi tự do và xuyên thủng ngưỡng 35.000 USD. Tương tự tài sản truyền thống, các chuyên gia quốc tế nhận định đà suy yếu của Bitcoin bắt nguồn từ những căng thẳng địa chính trị, đặc biệt khi Nga tiến hành đưa quân vào Ukraine.

Song cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine phần nào thúc đẩy nhu cầu sử dụng tiền mã hóa trong nước, nhất là trong bối cảnh đồng Ruble của Nga xuống mức thấp kỷ lục.

Nhận định về thị trường tiền số, ông Leah Wald, giám đốc điều hành Valkyrie Funds cho biết, trong thời gian tới, Bitcoin và các đồng tiền điện tử sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực nếu căng thẳng địa chính trị còn kéo dài.

Đồng quan điểm, ông Michael Rinko từ hãng AscendEx đánh giá, tình chiến sự ở Ukraine chính là bài kiểm tra về "sức khỏe" cho thị trường tiền số nói chung và Bitcoin nói riêng. Trong đó, 38.000 USD là mốc kháng cự quan trọng cho Bitcoin để giới đầu tư ra quyết định.

Dữ liệu từ công ty tiền điện tử Kaiko cho thấy, kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ, giao dịch Bitcoin bằng đồng Ruble (Nga), đồng Hryvnia (Ukraine) tăng vọt và giữ mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

"Khối lượng giao dịch của cặp RUB và UAH tăng nhanh hơn nhiều đồng khác. Điều này cho thấy, cuộc khủng hoảng chính trị đã ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi giao dịch của khách hàng", công ty Kaiko phân tích.

Tiền mã hóa được coi như biện pháp giúp Nga chống đỡ các lệnh trừng phạt. Trước vấn đề này, một số quan chức Ukraine, gồm Phó Thủ tướng Mykhailo Fedorov, yêu cầu các sàn giao dịch chặn địa chỉ truy cập đến từ Nga.

Dẫu vậy, sàn Binance đã từ chối yêu cầu này và chỉ chặn các tài khoản Nga cụ thể bị áp dụng lệnh trừng phạt.

Thiên Thanh (T/h)