Giá cước di động: Phân khúc bình dân – “mảnh đất bắt đầu lắm người cày”

03:22, 20/12/2008

Không còn nhiều thời gian nữa để các mạng di động hoành thành nốt những tiêu chí, mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh của cả năm khi những thời khắc cuối của một năm kinh doanh đang đến rất gần. Giữ thị phần và phát triển thuê bao mới luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà mạng...

 

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông tuy khác nhau về nhiều yếu tố nhưng hiện đang không hẹn mà gặp nhau tại thị trường khách hàng bình dân

Gói cước bình dân...

Tuy là mạng di động duy nhất đến thời điểm này còn theo đuổi công nghệ CDMA, nhưng người dùng Việt Nam vẫn nhớ đến S-Fone, “kẻ tiên phong” với những gói cước gọi rẻ như Forever. Gói cước này nói lên rằng: ngay cả những người có thu nhập thấp cũng có nhu cầu liên lạc di động và nhà cung cấp dịch vụ phải có chính sách cước đa dạng để đáp ứng nhu cầu này.

Xem ảnh lớn


Nhận thức được điều đó, tiếp sau “Forever” của S-Fone là đến Viettel với gói cước Tomato cũng được đông đảo người tiêu dùng tiếp nhận. Và đến tận những tháng cuối cùng của tháng 11/năm 2008 này, thị trường lại tiếp tục bổ sung vào danh sách những gói cước gọi rẻ của các “đại gia” MobiFone và VinaPhone 2 gói cước có tên gọi lần lượt là: Mobi365 và Vina365. Mobi365 là gói cước trả trước có mức cước phí "siêu rẻ".

 

 Khách hàng của Mobi365 không phải trả cước hòa mạng, cước thuê bao, có ngay 365 ngày sử dụng ngay khi kích hoạt. Theo MobiFone, nghiên cứu thực tế cho thấy, các nhóm khách hàng có thu nhập thấp chủ yếu ở vùng nông thôn đang cần có gói cước mới phù hợp với chi phí dưới 80.000 đồng/tháng và đó là cơ sở để mạng này tung ra gói cước Mobi365.

 

Tuy nhiên, xét về góc độ kinh doanh, việc MobiFone đưa ra gói cước bình dân, mà chủ yếu là nhắm tới đối tượng khách hàng tại các vùng nông thôn, không nằm ngoài chiến lược cạnh tranh và phát triển thị phần của mạng di động vốn được coi là chỉ dành cho ...”nhà giàu” này.

Tương tự, gói cước Vina365 ra liền ngay sau đó của VinaPhone cũng đều hướng tới tầng lớp khách hàng thu nhập thấp và đặc biệt dành cho tầng lớp nông dân. Mấu chốt của cả 2 gói cước này nằm ở chỗ: các nhà cung cấp dịch vụ dự báo rằng sẽ có đến 50% trong số khách hàng của họ chỉ sử dụng 10s đầu tiên để thông tin chớp nhoáng.

 

Vì vậy, cước cuộc gọi được tính theo 2 mức: 10 giây đầu tiên được tính với mức cước 1.199 đồng/phút và từ giây thứ 11 trở đi được tính với mức cước 1.999 đồng/phút không phân biệt nội mạng và liên mạng.

 

Dự tính, sử dụng gói cước này, khách hàng sẽ tiết kiệm được hơn 40% chi phí cuộc gọi so với thông thường. Đây được coi là một bước đột phá nhằm vào thị trường người tiêu dùng có thu nhập thấp tại thành phố và thị trường nông thôn để phát triển thuê bao mới và đồng thời cũng là giành lấy thị phần của MobiFone và VinaPhone.

...kèm “dế” bình dân

Nếu các cửa hàng, siêu thị điện thoại vài năm trở lại đây mới áp dụng hình thức khuyến mãi khá hấp dẫn: “mua máy điện thoại tặng kèm SIM điện thoại” hoặc “mua máy điện thoại khuyến mãi hòa mạng dịch vụ di động”, thì ngay từ khi thành lập, các mạng CDMA Việt Nam đã quá quen thuộc với hình thức kinh doanh kiểu “song hành” này khi vừa cung cấp dịch vụ+ vừa bán máy đện thoại.

 

Tuy nhiên, hầu hết những chương trình khuyến mãi nếu có chỉ dành cho những dòng sản phẩm đắt tiền, đáp ứng một bộ phận khá khiêm tốn khách hàng sử dụng. Với bộ sản phẩm eCo của S-Fone, mức giá từ 270.000 - 390.000 đồng, lần đầu tiên, lớp khách hàng bình dân có cơ hội được sở hữu cho mình một chiếc điện thoại di động với giá rẻ đến mức không thể ngờ tới, chưa kể kèm theo đó là một SIM với tài khoản khuyến mãi lên đến 1.500.000 đồng.

 

Từ hình thức “bán máy khuyến mãi dịch vụ điện thoại” này, các nhà mạng GSM đã nhanh chóng “biến tấu” để tạo cho mình những chương trình bán hàng mới theo hình thức: “bán dịch vụ điện thoại kèm...máy”.

Một minh chứng rõ rệt của hình thức này đó là gói cước “MoMo1000” của MobiFone. Từ ngày 15/10/2008 đến hết 15/1/2009, khách hàng khi mua bộ khuyến mại gồm 01 máy Motorola W175 và SIM MobiCard và kích hoạt sử dụng dịch vụ sẽ có ngay 120.000 đồng vào tài khoản và tặng thêm 90 ngày sử dụng. Không thể chậm chân hơn MobiFone, giữa tháng 11 vừa qua, Viettel cũng đã chính thức tung ra gói dịch vụ:
“SumoSim”.

 

 Theo đó, khi đăng ký SumoSim 2 mệnh giá 569.000đ và 549.000 đồng, khách hàng sẽ có tài khoản với số tiền tương ứng và được tặng một máy điện thoại Samsung E1110 hoặc Nokia 1200. Trước tình hình đó, MobiFone cũng đã có những phản ứng khá tích cực với thị trường.

 

Mặc dù gói dịch vụ MoMo1000 vẫn còn đang hiện hành nhưng thông tin từ MobiFone cho biết: họ đang nghiên cứu và dự kiến sẽ kết hợp với một số nhà cung cấp handset để xem xét việc hỗ trợ máy đầu cuối cho khách hàng khi sử dụng gói cước Mobi365.

 

Còn về phần VinaPhone, tuy mới chỉ thực sự quay lại “cuộc đua” từ vài tháng nay, nhưng mạng này cũng không muốn tỏ ra thua kém khi có thông tin cho rằng: mạng này hiện cũng đang tiến hành làm việc với một số hãng sản xuất điện thoại để có thể đưa vào thị trường bình dân những gói cước dịch vụ không kém phần hấp dẫn.

Hiệu quả chỉ... “bình dân”?

Thị trường di động, đặc biệt là thị trường di động bình dân đang ngày càng trở nên sôi động bởi sự cạnh tranh của các “ông lớn” viễn thông. Người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là ở các vùng nông thôn đã bắt đầu được chú ý và chăm sóc nhiều hơn trước, cho thấy một điều: khách hàng dù là thuộc phân khúc nào cũng luôn là trung tâm của mọi loại hình dịch vụ và luôn luôn đòi hỏi sự đầu tư toàn diện của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiệu quả của việc đầu tư cho tầng lớp này có thực sự cao hay cũng chỉ đem lại những “doanh thu” bình dân cho doanh nghiệp?

Với gói cước “ dịch vụ bình dân+ điện thoại bình dân”, và những điều kiện ràng buộc sử dụng dịch vụ trong vòng 1 năm bằng tài khoản khuyến mãi, các doanh nghiệp hy vọng sẽ giữ chân được các thuê bao mới của những gói cước này với suy nghĩ: các thuê bao dùng đến 1 năm sẽ có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành, do tâm lý ngại thay đổi.

 

Tuy nhiên, cũng chính vì những gói cước này quá bình dân, điều kiện sở hữu chiếc máy điện thoại cũng dễ dàng nên không tránh khỏi việc khách hàng chấp nhận bỏ một số tiền nhỏ ra để được nhận máy.

 

Chỉ sau 1,2 tháng sử dụng hết tiền trong tài khoản, họ sẵn sàng bỏ số điện thoại đó đi để thay vào đó một thẻ SIM mới với tài khoản khuyến mãi gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Như vậy, hiệu quả của việc đầu tư vào 1 thuê bao bình dân nếu chỉ trông chờ vào việc cho họ được gọi rẻ, sẽ rất...chông chênh.

Mộc Lan

TIN LIÊN QUAN