Giả mạo tuyển thí sinh lễ hội áo dài Xuân Giáp Thìn 2024 để lừa đảo
Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát đi cảnh báo người dân cảnh giác thủ đoạn giả mạo tuyển thí sinh dự thi áo dài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
- Tình trạng tấn công mạng qua liên kết giả mạo ở Đông Nam Á gia tăng nhanh chóng
- Nở rộ trang web giả mạo trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp
- Chữ ký số trong văn bản Microsoft Office rất dễ bị giả mạo
- Sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi giả mạo
- Triệt phá cơ sở livestream hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày trên Facebook
- Văn bản giả mạo công văn của Sở GD&ĐT Đà Nẵng lan truyền trên mạng xã hội
- Cảnh báo trình trạng giả mạo đường dây nóng tư vấn về chính sách BHXH
- Cẩn trọng với tin tuyển dụng lừa đảo giả mạo thương hiệu dầu khí
Theo Phòng PA05, gần đây, đơn vị ghi nhận phản ánh của người dân về thủ đoạn lừa đảo trên và kịp thời ngăn chặn nạn nhân chuyển tiền cho đối tượng.
Các đối tượng dùng thủ đoạn tạo lập các trang mạng xã hội “Quảng bá về lễ hội áo dài Xuân Giáp Thìn 2024” đăng tải thông tin tuyển thí sinh dự thi áo dài với giải thưởng hấp dẫn và nhiều quyền lợi đi kèm.
Giả mạo tuyển thí sinh lễ hội áo dài Xuân Giáp Thìn 2024 để lừa đảo (Ảnh: CACC).
Khi nạn nhân tin tưởng, sẽ bị dẫn dụ truy cập đến website giả mạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Tiếp đó, nhóm phân công đối tượng tiếp cận, thu thập thông tin cá nhân và dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền theo tài khoản ngân hàng chỉ định để thực hiện thử thách trực tuyến (với danh nghĩa thể lệ chương trình, quảng cáo giúp nhà tài trợ) hay nhiều lý do khác để “moi tiền”.
Phòng PA05 cho biết, về cơ bản, thủ đoạn trên là cũ và các đối tượng thay đổi thông tin, lợi dụng dịp tết sắp tới để dẫn dụ nạn nhân, nhất là các chị em phụ nữ.
Phòng PA05 khuyến cáo người dân tuyệt đối cảnh giác, không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực; không chuyển tiền theo yêu cầu lừa đảo.
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu