Triệt phá cơ sở livestream hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày trên Facebook

08:19, 03/11/2023

Khi nhân viên đang tiến hành livestream bán hàng trên tài khoản “Ngọc Quyên Gia Lai” với hàng trăm nghìn lượt Follow, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Công an TP PLEIKU đã bất ngờ tiến hành kiểm tra khiến nhân viên “đứng hình” trên sóng.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, sau một thời gian dài thẩm tra, xác minh với hàng nghìn giờ theo dõi trên livestream của đối tượng, sáng ngày 2/11, khi nhân viên đang tiến hành livestream bán hàng, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Pleiku bất ngờ ập vào kiểm tra Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Cơ sở này đã tiến hành đăng ký thủ tục thành lập hộ kinh doanh lần đầu tại Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND TP Pleiku vào đầu tháng 3 năm 2021 với địa chỉ trụ sở chính tại số 121 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai với ngành nghề buôn bán hàng may mặc.

Triệt phá cơ sở livestream hàng hóa giả mạo nhãn hiệu chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày trên Facebook

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vực phía ngoài cổng đến kho chứa sâu bên hông khu vực nhà ở. La liệt các sản phẩm như nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian…; giày dép, túi, ví các thương hiệu Louivuiton, Chanel, Adidas, Nike; mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng hàng loạt các mặc hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên không có cửa hàng kinh doanh cố định. Toàn bộ hàng hóa được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, cụ thể là livestream bán qua Facebook cá nhân dưới tên “Ngọc Quyên Gia Lai”, tài khoản này có hàng trăm nghìn người theo dõi. Các livestream cũng được phát lại tại các tài khoản khác mang tên “Ngọc Quyên”.

Tại các phiên livestream mà lực lượng quản lý thị trường theo dõi, rất nhiều các sản phẩm như giày Gucci, giày adidas hay Nike được chào bán với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/sản phẩm; đồng hồ, kính mắt các nhãn hiệu Versace, Gucci, LV có giá từ 30.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, nước giặt có giá từ 20.000 - 100.000/sản phẩm.

Triệt phá cơ sở livestream hàng hóa giả mạo nhãn hiệu chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày trên Facebook

Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, hành vi vi phạm tại hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên có dấu hiệu sử dụng ứng dụng bán hàng không thông báo với cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu.

Với 7 - 8h livestream mỗi ngày, hàng trăm, đến hàng nghìn đơn hàng là giày, dép, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên chốt đơn thành công.

Triệt phá cơ sở livestream hàng hóa giả mạo nhãn hiệu chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày trên Facebook

Thống kê cho thấy, số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại hộ kinh doanh này lên đến hàng chục ngàn sản phẩm. Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp đồng thời thừa nhận hàng hóa được nhập chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử từ nhiều địa điểm khác nhau. Lực lượng quản lý thị trường đang tiến hành kiểm đếm, phân loại sản phẩm vi phạm để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/triet-pha-co-so-livestream-hang-hoa-gia-mao-nhan-hieu-chot-hang-nghin-don-moi-ngay-tren-facebook-111521.html)