Meta triển khai gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu

11:06, 04/10/2023

Meta sẽ tính phí 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Theo thông tin từ The Wall Street Journal (Mỹ), Meta đang lên kế hoạch cung cấp các phiên bản không quảng cáo của Instagram hoặc Facebook cho người dùng tại Liên minh châu Âu (EU). Người dùng vẫn có thể sử dụng phiên bản miễn phí song sẽ phải chấp nhận quảng cáo cá nhân.

Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (10,46 USD/tháng) khi sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn và khoảng 6 euro (6,3 USD) cho mỗi tài khoản kết nối thêm.

Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản sẽ lên tới gần 13 euro (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.

Giới chuyên gia nhận định, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta là bước ngoặt lớn. Đây được xem là động thái nhằm đối phó các quy tắc của Liên minh châu Âu (EU) trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.

Meta triển khai gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu

Trước đó, vào tháng 8/2023, EU đã thông qua Đạo luật thị trường kỹ thuật số DSA, yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook, Google phải áp dụng các biện pháp bắt buộc kiểm duyệt nội dung bất hợp pháp, cũng như ngăn chặn những nội dung độc hại trên mọi nền tảng trực tuyến của công ty.

Các quy định áp dụng là lệnh cấm quảng cáo sử dụng thông tin nhạy cảm của người dùng như xu hướng giới tính đặc biệt, tôn giáo, sắc tộc hoặc chính trị; hạn chế trong việc hướng các quảng cáo đến đối tượng trẻ; yêu cầu thực hiện nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu cần thiết với cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý khi được yêu cầu...

Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết Tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Theo DPC, Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.

Người phát ngôn của Meta cho biết công ty tin vào các dịch vụ miễn phí đi kèm với quảng cáo cá nhân, song cũng đang xem xét các phương án để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng.

Không chỉ Meta, nhiều mạng xã hội khác cũng đưa ra các biện pháp nhằm thu tiền người dùng, từ dịch vụ không kèm quảng cáo cho đến đăng ký tài khoản được xác nhận. Snapchat hồi tháng 6 năm ngoái cho biết công ty sẽ cung cấp gói đăng ký trả phí có tên là Snapchat Plus, cho phép người dùng có quyền truy cập sớm vào các tính năng thử nghiệm như ghim các cuộc trò chuyện nhất định. Hay như YouTube cũng ra mắt phiên bản YouTube Premium không quảng cáo cùng với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.

Theo Harvard Business Review, lợi ích chính của mô hình thuê bao có tính phí trên các ứng dụng truyền thông xã hội này, được các công ty mô tả là sự xác minh, xác thực nhằm giảm bớt lo ngại về các ứng dụng phần mềm tự động và thông tin sai lệch. Mục tiêu nhằm cung cấp cho cộng đồng truyền thông mạng xã hội một nền tảng vững chắc hơn để phân biệt giữa thông tin đúng và sai lệch, đồng thời bảo vệ người dùng tốt hơn.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/meta-trien-khai-goi-dang-ky-khong-quang-cao-cho-nguoi-dung-facebook-va-instagram-tai-chau-au-110083.html)