Giá trị chân thực của báo điện tử ngày càng giảm sút?
“Báo điện tử và sự nổi tiếng” là chủ đề của tạo đàm giao lưu trực tuyến vừa được Báo điện từ Vnmedia tổ chức vào ngày 1/8/2013 tại Hà Nội. Với sự tham gia của ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam cùng ba khách mời là ca sỹ Mỹ Linh, ca sỹ Tấn Minh và Á hậu Thụy Vân.
Tại buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến này, các khách mời đã cùng trao đổi, chia sẻ và trả lời câu hỏi của độc giả về thực trạng của báo điện tử Việt Nam hiện nay cũng như những tác động tích cực, tiêu cực tới đời sống xã hội nói chung và cuộc sống, hoạt động nghề nghiệp của giới nghệ sỹ nói riêng.
Không thể phủ nhận là hiện nay loại hình báo điện tử đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của một số đông các tầng lớp trong xã hội. Với ưu điểm nhanh chóng và nội dung phong phú, cập nhật kịp thời mọi lĩnh vực trong xã hội các báo điện tử đã thu hút được hàng triệu lượt bạn đọc truy cập trong ngày. Sự phát triển trên đã góp phần tạo nên một thị trường báo chí đa dạng, mới mẻ với lượng thông tin “khổng lồ” được truyền tải tới bạn đọc cập nhật từng giây, từng phút.
Nhờ sức lan tỏa của báo điện tử, có nhiều cá nhân đã trở nên nổi tiếng không chỉ trong nước còn ra quốc tế. Các nghệ sỹ trong giới showbiz có lẽ là ví dụ điển hình nhất. Ngoài tài năng và sự nổi tiếng của bản thân, song cũng nhờ báo điện tử mà họ càng nổi tiếng hơn, đến gần với đông đảo người hâm mộ hơn nữa. Nhưng điều đáng buồn, trong khi hầu như các tờ báo điện tử chính thống có quan điểm rõ ràng, được xã hội ghi nhận thì vẫn có một số báo điện tử, đặc biệt là các trang thông thông tin điện tử (cổng thông tin của doanh nghiệp) lại chạy theo xu hướng câu khách rẻ tiền, tiếp tay cho sự nổi tiếng bằng các chiêu trò lố lăng, phản cảm mà dư luận hẳn không thể quên nhân vật “Bà Tưng” gây dư luận “ồn ào” trong thời gian gần đây.
Nói như ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam thì mạng xã hội đang có sức mạnh hơn cả các báo điện tử bởi một phần những giá trị chân thực của báo điện tử đang bị giảm sút. Báo điện tử và các nhà báo cần có trách nhiệm hơn nữa để mang lại những giá trị chân thực nhằm thu hút độc giả và hướng họ đến với những thông tin chính thống và đáng tin cậy hơn. Và hơn hết, chúng ta không nên dùng quan niệm xiết chặt quản lý, mà phải coi việc xử lý thông tin sai trái như là việc đáng làm hàng ngày.
Huy Hoàng