Giải pháp bảo vệ truyền thông trên không gian mạng tại các tổ chức tín dụng

08:19, 23/11/2023

Sáng ngày 22/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo vệ truyền thông trên không gian mạng tại các tổ chức tín dụng (TCTD)”. Tham dự hội thảo có Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia quản trị thông tin và xử lý khủng hoảng truyền thông đến từ Công ty The Farm và Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT); đại diện lãnh đạo các tổ chức hội viên; đại diện bộ phận truyền thông của các tổ chức - hội viên VNBA.

Ngày càng nhiều các thủ đoạn tinh vi ảnh hưởng tới hoạt động của các TCTD

Hiện nay, vấn đề tin giả, mạo danh các TCTD trên không gian mạng diễn ra ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi, gây ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, hoạt động của các TCTD và an ninh hệ thống. Song nhiều TCTD chưa có công cụ rà quét, kiểm soát thông tin, thiếu kiến thức, kinh nghiệm xử lý thông tin cũng như kỹ năng giao tiếp truyền thông có thể gây ra các sự cố, khủng hoảng.

Thực tế cho thấy, các sự cố truyền thông xảy ra gần đây đa phần do tổ chức, doanh nghiệp (DN) chưa chủ động trong việc kiểm soát thông tin, nhận diện, phòng ngừa khủng hoảng để bảo vệ thương hiệu của mình mà chỉ khi nào xảy ra sự cố mới tiến hành xử lý thì đã chậm và gây nhiều thiệt hại. Do đó, tổ chức, DN cần có kế hoạch bài bản về truyền thông và luôn phải đi trước một bước là kiểm soát thông tin, đánh giá, dự báo, dự đoán vấn đề sẽ xảy ra.

Pho-CT-Hiep-hoi-NH-phat-bieu.jpg

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho biết, hội thảo được tổ chức để lắng nghe các ý kiến, chia sẻ của các diễn giả về quản trị thông tin trên không gian mạng cũng như những thực tiễn trong công tác truyền thông tại tổ chức là hội viên của VNBA. Đồng thời, trao đổi, thảo luận của các TCTD về những khó khăn, vướng mắc trong công tác truyền thông ở thực tế tại đơn vị mình.

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, VNBA sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các hội viên, phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT; NHNN Việt Nam để cùng thảo luận, tìm hướng giải quyết tốt nhất, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các tổ chức hội viên.

VNBA cũng sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành, đối tác trong việc ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ rà quét, kiểm soát thông tin trên không gian mạng cho các tổ chức hội viên.

Đồng thời, VNBA xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn cho các tổ chức hội viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị thông tin, kỹ năng giao tiếp truyền thông, báo chí, góp phần ngăn ngừa nguy cơ khủng hoảng có thể xảy ra, bảo vệ thương hiệu, hình ảnh các TCTD, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn hệ thống.

Sớm định danh tài khoản ngân hàng

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách đã chỉ rõ, việc truyền thông chính sách là việc đầu tiên, là trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước. Ở lĩnh vực nào thì phải chủ động truyền thông chính sách lĩnh vực đó.

Thu-truong-Nguyen-Thanh-Lam-phat-bieu1.jpg

“Khủng hoảng truyền thông chỉ là ngọn của vấn đề, còn khủng hoảng về pháp lý và các vấn đề dẫn đến khủng hoảng truyền thông mới là gốc của vấn đề. Ngân hàng là lĩnh vực nóng, tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nội tại dẫn đến khủng hoảng truyền thông, đó là các vấn đề như: Xử lý chéo, xung đột lợi ích, cho vay dưới chuẩn, huy động vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn, tỷ lệ dư nợ bất động sản quá lớn…”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.

Thứ trưởng cũng cho rằng, cần phải sớm định danh tài khoản ngân hàng để phòng chống rửa tiền nhằm góp phần giải quyết vấn nạn lừa đảo.

Trao đổi về công tác quản lý báo chí truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT làm chặt tay hơn nên cũng đỡ hơn, việc làm lệch chuẩn là rất khó. “Báo chí bây giờ phải hoạt động theo tôn chỉ mục đích. Tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí đã được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT. Vì vậy, báo chí không liên quan mà “kiếm chuyện” với ngân hàng là có thể xử lý ngay”.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, ngoài việc xử lý, cũng cần khuyến khích báo chí làm tốt công tác truyền thông tích cực hơn nữa, để lan tỏa truyền thông chính thống, truyền thông tốt đẹp. Như vậy, ngành ngân hàng chủ động làm tốt hơn việc truyền thông qua báo chí để xử lý vấn đề khủng hoảng truyền thông. Đây là việc rất quan trọng.

Thu-truong-Nguyen-Thanh-Lam-phat-bieu_2.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng có một hiệp hội rất mạnh và uy tín là VNBA. Vì vậy, VNBA có thể là đại diện truyền thông chính thống cho Ngành như là một kênh song song với kênh của Nhà nước để giữ được niềm tin cho nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng đề nghị NHNN, VNBA, các TCTD cần chủ động cung cấp cho cơ quan chức năng những đường link đến các nhóm vi phạm để phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý.

Thứ trưởng nhấn mạnh việc "lượng hóa" trong quản lý thông tin. “Chúng ta chỉ có thể lấn át và kiểm soát không gian mạng bằng việc lan tỏa những thông tin tích cực và chính thống. Cần phải tìm câu chuyện tạo lòng tin để lan tỏa sâu rộng. Vì vậy, việc đo, rà quét, đánh giá thông tin truyền thông là rất quan trọng./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông 

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162018/Giai-phap-bao-ve-truyen-thong-tren-khong-gian-mang-tai-cac-to-chuc-tin-dung.html)