Giải pháp phát triển kinh tế báo chí diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023

18:49, 24/02/2023

Sáng nay (24/2), tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí Việt Nam năm 2023.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Kinh tế báo chí là mối lo hàng ngày nhưng trên không gian truyền thông chưa có nhiều diễn đàn nói về kinh tế báo chí. Nhiều cơ quan báo chí còn lúng túng trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ông Lâm cho rằng, Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023 được tổ chức tại tỉnh Bình Định là dịp để các cơ quan chí trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, góp phần thay đổi về nhận thức cũng như xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế báo chí trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

“Trong khi nguồn thu quảng cáo là một nguồn vô cùng quan trọng của chúng ta thì những nguồn lực khác trong đất nước, nguồn lực đến từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, rồi nguồn lực xã hội khác không phải là không có, thậm chí rất tiềm năng. Nhưng có vẻ chúng ta vẫn còn lúng túng suy nghĩ đến cách nào đó để tháo gỡ nó, cái này cũng có một phần trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý trong việc tháo gỡ cơ chế, chính sách chưa đủ nhanh. Diễn đàn kinh tế báo chí tổ chức ở Bình Định để chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt ”- Ông Lâm nói.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đưa ra một số giải pháp cho kinh tế báo chí như: "chuyển đổi số báo chí" nhằm thay đổi toàn diện hoạt động tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội.

Chuyển đổi số cũng gắn liền với kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức mạnh cạnh tranh của các cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới... Vai trò của công nghệ đối với báo chí như: Thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh thu quảng cáo và phát triển thêm các mảng doanh thu khác.

Thành Nam (T/h)