Giải trí tại gia, rào cản định dạng

16:00, 02/09/2013

Khi mới bước chân vào con đường... “giải trí tại gia”, người chơi thường quan tâm nhiều đến thiết bị, cấu hình, ít khi lưu tâm đến sự tương thích giữa các thiết bị cũng như các định dạng âm thanh, hình ảnh. Để rồi khi tiến hành thiết lập, trình chiếu xem hoặc nghe thì lại lúng túng bởi rào cản... định dạng.

Khi TV không hỗ trợ đầy đủ định dạng 

TV LCD, LED đời mới đều có trang bị cổng USB và được quảng cáo là có thể trình chiếu các nội dung HD từ USB drive (TV đời cũ vẫn có cổng USB nhưng chỉ có thể nghe nhạc, xem ảnh). Tuy thế, vẫn có không ít rắc rối với việc xem phim qua cổng USB này. Trở ngại đầu tiên có thể gặp phải là TV của bạn sẽ không hỗ trợ một vài định dạng phim như wmv. Rắc rối tiếp theo là một số phim có tiếng, một số khác lại không. Đó là do TV không hỗ trợ giải mã codec âm thanh của phim. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ xem phim bạn định xem là định dạng gì mkv, mpeg hay avi...? codec âm thanh gì: Dolby Digital hay DTS...? và TV hỗ trợ những codec nào? Từ cơ sở này, bạn mới lựa chọn được định dạng phim phù hợp với TV hiện tại. Tránh trường hợp, chuẩn TV một nơi, định dạng phim download về lại nẻo khác. Sở dĩ có tình trạng thiết bị không hỗ trợ đầy đủ tất các codec, định dạng là vì 1 số codec, định dạng là miễn phí nhưng một số khác lại phải trả phí nên nhà sản xuất đã không tích hợp vào thiết bị.

Lưu ý, chuẩn DTS có chất lượng khá tốt nhưng nhiều dòng TV lại không hỗ trợ. Trong trường hợp TV không thể trình chiếu nhưng bạn vẫn muốn thưởng thức phim thì có thể dùng phần mềm Format Factory để convert lại cho phù hợp (convert cả định dạng lẫn codec). 

Rõ về định dạng để chọn phim đẹp

Bước vào con đường giải trí, người chơi sẽ làm quen dần dần nhiều thuật ngữ liên quan đến định dạng. Ví như HD rip. HD rip là các bản phim đã được nén lại và chuyển đổi định dạng để đảm bảo kích thước file không quá lớn nhưng vẫn giữ được độ phân giải HD cùng chất lượng hình ảnh, âm thanh tương đối. Sở dĩ phải nhắc đến HD rip vì dân chơi thường dùng các bản HD rip do nó có hình ảnh đẹp, âm thanh hay, không thua sút nhiều so với file chính gốc mà dung lượng không cao. Hiện có nhiều nhóm chuyên rip phim nên cũng có đủ loại dung lượng. Tùy theo nhóm rip mà chất lượng cũng như dung lượng file có khác nhau. Các nhóm rip như DON, CtrlCHD, EbP, Esir được đa số dân chơi đánh giá là có chất lượng tốt, thua sút không đáng kể so với file gốc. Nếu không có nhu cầu thưởng thức quá cao, các bản HD rip có dung lượng 4 - 8 GB là đủ. Còn nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hơn thì chơi Blu-ray (là định dạng phim không nén, không phải là HD rip). Lợi thế của Blu-ray là chất lượng đẹp, tích  hợp cả phụ đề lẫn thuyết minh, cho phép chuyển đổi giữa chế  độ 2D và 3D. Khuyết điểm là dung lượng tập tin lớn, từ 20 - 25GB, phim 3D Blu-ray có thể lên đến 50GB.

Khi download phim HD nào đó, bạn cần xem thêm các thông tin về định dạng, codec của phim để đảm bảo tính tương thích với thiết bị của mình cũng như cân đối chọn lựa giữa chất lượng và dung lượng phim. Các thông tin này thường được ghi lên tên phim để giúp người dùng dễ lựa chọn. Ví như: file Hanna2011-720p-BluRay-DTS-x264-HiDt.mkv có nghĩa là phim Hanna, năm trình chiếu 2011, độ phân giải 720p, nguồn convert từ Blu-ray, codec âm thanh DTS, codec hình ảnh x264, nhóm rip phim là HiDt, định dạng mkv. Nếu cũng phim này nhưng độ phân giải là 1080 thì dung lượng file sẽ lớn hơn. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn chọn cho mình phim có chất lượng, dung lượng và codec phù hợp.

3D: cần biết SBS, TAB, OU, Blu-ray

Đối với thể loại này lại càng nhiều thông tin phức tạp hơn nữa. Trước hết, bạn phải phân biệt được phim nào là phim 3D chính gốc (quay bằng máy quay 3D) và phim nào là phim 3D “giả lập”. Tức là quay bằng máy quay 2D nhưng được nhà sản xuất giả lập, chỉnh sửa cho giống 3D. Loại 3D này chất lượng không thể bằng với 3D chính gốc thể hiện ở hiệu ứng không thật và thường làm người xem mỏi mắt (cũng có một số ngoại lệ như phim Jurasic Park có chất lượng 3D giả lập tốt). Thông tin về phim 3D chính gốc hay giả lập, bạn có thể tìm hiểu thêm và đầy đủ trên realorfake3d.com

Ngoài ra, phim 3D rip thường có 2 kiểu định dạng: SBS (side by side, 2 hình cạnh nhau) hoặc TAB (to and bottom, cũng có khi ghi là OU over under: 1 hình trên 1 hình dưới). Dạng phim này độ phân giải thực bị giảm phân nửa, chất lượng thua kém nhiều so với 3D Blu-ray nguyên bản. Vì vậy dân chơi sành sỏi thường chỉ chọn 3D Blu-ray dù rằng dung lượng rất lớn (lên đến 50GB) và giá chép phim dạng này cũng khá cao (10 - 20.000 đồng/phim). 

Dương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN