Giám sát từ xa bằng MegaEyes

07:00, 18/05/2010

Hiện trên thị trường chưa có dịch vụ giám sát nào có quy mô như MegaEyes do VNPT Tp.HCM là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) cung cấp, cho phép khách hànggiám sát qua mạng Internet trên nền băng thông rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tổ chức, doanh nghiệp, của hàng, trường học...

Nhu cầu là có thực

Từ vài năm trước đây, một số trường mầm non tư thục ở Hà Nội đã mạnh dạn đầu tư hệ thống giám sát các phòng học bằng camera. Hiệu trưởng có thể theo dõi việc dạy dỗ các con của bất cứ cô giáo nào, cũng như việc hoạt động nấu ăn ở khu vực nhà bếp. Ai cũng thấy bình thường, nhất là các cô thậm chí còn thoải mái và tự tin, đơn giản vì trường tuyển các giáo viên đều mới được đào tạo chuyên nghiệp, phương pháp dạy cũng “p-rồ”, tôn trọng và chắp cánh cho các con theo kiểu “thực nghiệm” mọi người vẫn hay nhắc đến.

Hạn chế của cách “chơi sang sớm” này là nhà trường phải tự sắm hệ thống máy tính chủ tập hợp hình ảnh, lưu trữ dữ liệu. Bất cập nhất là từ xa các phụ huynh chỉ có thể một số thay nhau cùng theo dõi phòng học của con mình cùng lúc, vì đông người vào là mạng chậm ngay, thậm chí treo cứng trình duyệt. Chưa kể các hạn chế khác như hình chuyển động chậm, khẩu hình nhỏ nên khó nhận diện các con. Tuy vậy, khi đó có được tiện ích này cũng quý lắm rồi, bố mẹ dù ở cơ quan cả ngày, thậm chí đi công tác xa bất cứ đâu, vào mạng là thấy con mà yên tâm.
 

Ở góc độ khác, hầu hết các công ty, cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà ga... đều có hệ thống camera theo dõi từ giản đơn đến chuyên nghiệp. Và vì tính chất nội bộ, nhạy cảm và khối lượng hình ghi thường nhật quá lớn nên họ phải đầu tư khá tốn kém, từ máy móc thiết bị đến nhân sự theo dõi, và nhất là khó dễ dàng nối mạng Internet để có thể  giám sát từ xa được. 

Đáp ứng khách hàng với hạ tầng băng rộng chuyên nghiệp sẵn có

Những ngày đầu tháng 4/2010, VNPT Tp.HCM đã đưa vào kinh doanh dịch vụ MegaEyes, gọi là Hệ thống giám sát từ xa (Video Surveillance) trên địa bàn Thành phố, trong bối cảnh nhu cầu này của khách hàng ngày càng lớn mà trên thị trường thực sự chưa có dịch vụ giám sát nào có quy mô như vậy.

MegaEyes là dịch vụ giám sát và điều khiển hình ảnh từ xa qua mạng Internet theo thời gian thực. Đối tượng khách hàng sử dụng MegaEyes ngay từ ngày đầu cung cấp là các doanh nghiệp vừa và lớn, nhiều tổ chức, trường học, các cửa hàng và công ty bảo vệ, hộ gia đình..., đa phần đều có nhu cầu giám sát hình ảnh hoạt động tại đơn vị, công ty mình và tại tư gia từ bất cứ nơi đâu có kết nối Internet, cả ngày lẫn đêm. Khách hàng chỉ cần đầu tư thiết bị đầu cuối camera là sử dụng được dịch vụ, với tốc độ nhanh và không hạn chế số lượng người truy cập (nếu muốn) trên hạ tầng băng thông rộng sẵn có của VNPT.
 

Các tính năng nổi bật củaMegaEyes có được là do phần mềm nhúng được thiết kế chuyên nghiệp và hết sức đa dụng: ghi hình kỹ thuật số; giám sát qua mạng Internet; xem lại và phân tích hình ảnh với nhiều tiện ích đa dạng và phong phú; giám sát ghép hình từ nhiều camera thành phần của hệ thống; thống kê số người, vật thể trong khu vực giám sát; tự động phát hiện xâm nhập trái phép, phát hiện mất đồ, phát hiện vật lạ trong khu vực giám sát và cảnh báo kịp thời cho người dùng - thậm chí vào máy di động ngay lập tức. Bên cạnh đó, MegaEyes còn cho phép điều khiển các thiết bị từ xa như: bật tắt đèn, các máy móc gia dụng trong nhà, thiết bị báo cháy... Toàn bộ hình ảnh, âm thanh giám sát được số hóa và lưu trữ bảo mật, giúp khách hàng tìm kiếm hình ảnh trong kho nhanh chóng, tiện lợi.

 Thị trường tiềm năng bởi chi phí rất phù hợp

Ở Tp.HCM, hầu hết các cửa hàng và công ty kinh doanh đều ít nhiều có sử dụng các camera giám sát. Song nếu không muốn mất đầu tư quá nhiều cho hệ thống cũ, cả về thiết bị lưu trữ và nhân công thì khách hàng hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển đổi sang giám sát bằng MegaEyes với chi phí thấp. Đặc biệt là người lãnh đạo hoặc chuyên trách an ninh có thể giám sát được từ xa từ bất cứ đâu, ngồi trong quán café cũng như đi công cán ở ngoài nước, chỉ cần vào mạng Internet là thấy rõ tình hình, và thậm chí là từ máy điện thoại di động.

Khảo sát cho thấy, chi phí dành cho MegaEyes thấp hơn rất nhiều so với việc trang bị toàn bộ hệ thống giám sát theo kiểu truyền thống. Khách hàng không phải mất chi phí về: điện, mặt bằng, thuê đội ngũ bảo trì. Đặc biệt, hệ thống máy chủ quản lý giám sát, thiết bị lưu trữ, các thiết bị định tuyến và firewal... đều được VNPT Tp.HCM cung cấp; khách hàng chỉ cần có đăng ký đường truyền Internet, đầu tư thiết bị giám sát tại chỗ, các IP Camera là sử dụng ngay được MegaEyes.

MegaEyes có 03 gói cước với phí lắp đặt chỉ có 100.000 đ/camera và cước sử dụng hàng tháng chỉ từ 75.000đ đến 300.000đ/camera tùy theo gói cước sử dụng hay thỏa thuận theo dự án lắp đặt cụ thể. Khách hàng có thể sử dụng MegaEyes trên mạng cáp đồng hoặc cáp quang của VNPT Tp.HCM tùy theo điều kiện sẵn có hoặc yêu cầu lắp đặt mới.

Phó Giám đốc VNPT Tp.HCM Phạm Đức Long cho biết, vì MegaEyes tận dụng những ưu thế về hạ tầng viễn thông băng thông lớn hiện có rộng khắp ở Thành phố, nên khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ rất dễ dàng và thuận tiện.    Bên cạnh đó, chi phí lắp đặt ban đầu thấp và cước phí hàng tháng được áp dụng linh hoạt phù hợp với nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp, hộ gia đình nên đây cũng là giải pháp rất tiết kiệm kinh phí cho khách hàng./.

Xuân Bình

Gọi 08. 39.30.5000 để được tư vấn về dịch vụ.

Gọi 800126 hoặc 08. 39. 340.340 để được hỗ trợ kỹ thuật từ xa.

Đăng ký sử dụng dịch vụ MegaEyes tại các điểm giao dịch của VNPT Tp.HCM.

Thông tin chi tiết tham khảo tại www.hcmtelecom.vn.