Gian lận thẻ tín dụng gia tăng vì AI?

16:16, 13/09/2024

Lý do khiến tình trạng gian lận gia tăng là bản thân những kẻ gian lận đang sử dụng AI và chúng có thể hành động nhanh hơn nhiều. Thực tế, AI là một phần của vấn đề, nhưng cũng là một phần của giải pháp…

AI cũng giúp phát hiện các giao dịch có khả năng gây ra vấn đề, với nhiều trường hợp có thể dẫn đến báo động giả. Ảnh minh họa.

 

Theo Satish Lalchand, Giám đốc tư vấn tài chính và rủi ro của Deloitte Hoa Kỳ, tỷ lệ gian lận liên quan đến thẻ tín dụng đang tăng cao. Khoảng 60% chủ thẻ tín dụng vào năm 2023 đã gặp phải một số hình thức gian lận nào đó.

“Nhìn chung, gian lận diễn ra trên mọi kênh, dù là gian lận séc, thanh toán gian lận thẻ tín dụng, thanh toán ngang hàng, mọi thứ, đều đang tăng đáng kể với tốc độ rất nhanh”, ông Lalchand cho biết.

Tội phạm mạng mở hàng trăm, nghìn tài khoản mỗi ngày nhờ AI

Theo công ty nghiên cứu ngành thanh toán Nilson Report, tổn thất thẻ toàn cầu do gian lận đã lên tới 33 tỷ USD vào năm 2022, trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 40% tổn thất. Công ty này đã dự báo mối đe dọa dai dẳng có thể lên tới gần 400 tỷ USD do gian lận thẻ trong thập kỷ đến năm 2032.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần của vấn đề, nhưng cũng là một phần của giải pháp.

“Lý do khiến tình trạng gian lận gia tăng là bản thân những kẻ gian lận đang sử dụng AI”, ông Lalchand cho biết. “Vì vậy, giờ đây chúng có thể hành động nhanh hơn nhiều”.

Trước đây, tội phạm mạng có thể mở năm đến mười tài khoản mỗi ngày. Bây giờ, con số đó là hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn tài khoản, nhờ vào những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo.

Nhưng đồng thời, AI cũng giúp phát hiện các giao dịch có khả năng gây ra vấn đề, với nhiều trường hợp có thể dẫn đến báo động giả.

“Khi nói đến thẻ tín dụng, các tổ chức tài chính đang đầu tư nhiều hơn vào khái niệm gian lận và hiện đại hóa gian lận, thay thế công nghệ cũ và có khả năng phát hiện gian lận tốt hơn, đồng thời điều chỉnh lại cảnh báo của họ”, chuyên gia của Deloitte Hoa Kỳ cho biết. “Điều đó cũng khiến nhiều dữ liệu cá nhân bị đánh cắp hơn”.

Michael Bruemmer, phó chủ tịch công ty phân tích dữ liệu và báo cáo tín dụng tiêu dùng đa quốc gia Experian kiêm giám đốc bộ phận giải quyết vi phạm dữ liệu toàn cầu và bảo vệ người tiêu dùng, cho biết nhiều vụ gian lận hơn đang được thực hiện theo những cách khác ngoài việc đánh cắp số thẻ tín dụng, sử dụng các phần khác trong lý lịch tài chính, lý lịch danh tính, số an sinh xã hội.

Chỉ trong năm tháng qua, đã xảy ra bốn vụ vi phạm dữ liệu lớn bao gồm Ticketmaster, Change Healthcare, AT&T và National Public Data. Theo Experian, nhiều vụ vi phạm dữ liệu hơn có thể dẫn đến việc giám sát chặt chẽ hơn và các giao thức cảnh báo phòng ngừa nhiều hơn, mặc dù chúng thường không phải là lý do chính để đưa ra cảnh báo.

Tuy vậy, có một số tin tốt. Nhìn chung, tỷ lệ giao dịch mua hàng gian lận bằng thẻ tín dụng thực sự đang giảm, theo Experian. Đã có 416.582 trường hợp gian lận thẻ tín dụng được thực hiện vào năm 2024. Con số này giảm 5,4% so với năm 2023.

Khả năng phát hiện các mẫu gian lận dựa trên hành vi trước đây của AI đã giúp ích. Mặc dù vẫn có thể bị chặn thẻ tín dụng khi mua hàng có vẻ bất thường, nhưng công nghệ đã cải thiện cảnh báo gian lận theo những cách khác. MasterCard cho biết họ đã quan sát thấy trung bình khả năng phát hiện gian lận tăng 20% ​​nhờ AI và khả năng phát hiện gian lận tăng tới 300% mà không cần thêm cảnh báo gian lận. Mastercard từ chối cung cấp số liệu thống kê về mức độ gian lận tuyệt đối và độ chính xác chung của việc phát hiện gian lận.

Mới đây, Mastercard đã công bố việc mua lại công ty chống gian lận thanh toán Recorded Future, công ty mà họ đã hợp tác để giúp xác định các thẻ đã bị xâm phạm.

"Chúng tôi đã đi một chặng đường dài để thực sự giảm thiểu sự bất tiện ở đó", Johan Gerber, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc giải pháp bảo mật của Mastercard cho biết.

Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Ngày nay, một số tình huống sẽ gây ra mối lo ngại trong các thông số bảo mật hiện tại. Các chuyên gia của Experian lưu ý rằng trong khi vi phạm dữ liệu có thể làm tăng cảnh báo gian lận, thì thực tế là những thay đổi trong thói quen mua sắm chắc chắn sẽ kích hoạt báo động. Nếu người dùng mua thứ gì đó tại một cửa hàng mới hoặc mua một mặt hàng đắt tiền khác thường, thì đó thường là điều sẽ được ghi nhận.

 

Vi phạm dữ liệu có thể làm tăng cảnh báo gian lận, song những thay đổi trong thói quen mua sắm cũng sẽ kích hoạt báo động.

MasterCard cũng cho biết việc thử nhiều giao dịch nhanh chóng liên tiếp sẽ luôn cảnh báo hệ thống của họ. Vì vậy, những giao dịch này thường sẽ bị chặn tạm thời. "Đó là sự cân bằng", ông Gerber nói, bất tiện nhưng sẽ mang lại sự an toàn.

Ngoài ra, người dùng thẻ tín dụng cũng có thể đảm bảo nhận được hầu hết các cảnh báo gian lận chính xác là đăng ký dịch vụ giám sát và tự mình đặt cảnh báo giới hạn cho tài khoản. Hầu hết các tổ chức sẽ cho phép đặt giới hạn tiền tệ về thời điểm có thể nhận thông báo về các giao dịch lớn. Đóng băng hồ sơ tín dụng, sử dụng trình quản lý mật khẩu và sử dụng xác thực hai yếu tố cho các tài khoản tài chính bằng mật mã sinh trắc học cũng có thể có lợi.

"Hãy mua sắm trên các trang web mua sắm uy tín, và nếu định sử dụng thẻ tín dụng, hãy dùng thẻ tín dụng hạn mức thấp cho các trang web mua sắm", Bruemmer cho biết. "Tôi cũng khuyên người dùng nên sử dụng dịch vụ chạm để thanh toán hoặc ứng dụng di động, đảm bảo không mua sắm trên mạng Wi-Fi công cộng".

Và, ngay cả khi các cảnh báo có thể gây khó chịu, đừng bao giờ bỏ qua chúng.