Giữ trẻ ngày cận Tết: Nhu cầu có thật

09:30, 24/01/2014

Lâu nay, học sinh luôn nghỉ Tết của sớm hơn các bậc cha mẹ (CB.CNV, công nhân,…), khiến không ít phụ huynh hoang mang, phải tìm cách “xoay sở” vì không thể bỏ con ở nhà. Không riêng trẻ ở độ tuổi mầm non, với trẻ bậc Tiểu học cũng không dám bỏ một mình, đặc biệt là tại các thành phố. “Đến hẹn,… lại Tết”, nỗi lo ấy lại đến. Năm nay, học sinh nghỉ Tết khá dài từ 25/1 đến 9/2/2014; trong khi 25/1 là ngày làm bù cho ngày 28/1 – là ngày CB.CNV bắt đầu được nghỉ Tết (Chính phủ cho hoán đổi), thậm chí có người phải làm tới ngày 29/1.

Trường công: Đúng lịch nghỉ là nghỉ

Đã mấy bữa nay, nhiều phụ huynh của các trường Mầm non khu vực Quận 3 (TP.HCM) trong lúc đưa, đón con tâm sự với nhau, không biết sau ngày 24/1, khi đi làm phải gửi con ở đâu. Đem nỗi lo này hỏi nhiều phụ huynh khác, ai cũng “thở than” về việc này. Trường công không giữ đã đành, nhưng nhiều cô trong trường cũng nhất định không giữ, bởi nhà chật, trường thì không có chủ trương. Trừ những cô ở xa, muốn nghỉ về Tết sớm, nhiều cô cũng muốn làm thêm, có thêm chút tiền phụ gia đình tiêu Tết nhưng vẫn e dè. Bởi lúc này, việc dạy thêm, học thêm nếu không tuân thủ cũng rách việc lắm.  

Chọn được nơi giữ trẻ tốt trong những ngày cận Tết là niềm mong mỏi của nhiều bậc cha mẹ.

Chẳng riêng khối Mầm non, khối Tiểu học, nhất là các em ở lớp 1 và 2 các bậc cha mẹ cũng lo không kém. Cận Tết đầy việc, từ việc cơ quan cho tới việc nhà, làm không xuể. Nếu con còn nhỏ phải bỏ ở nhà thì ai trông, rồi chúng ăn gì,... ấy là chưa kể phải khóa chúng trong nhà, lỡ xảy ra chuyện gì thì,… Nói đến đây, một bà mẹ, là phụ huynh của cháu học sinh lớp 1 ở Quận Tân Bình thở dài và bỏ lửng.

Khổ hơn, một bà mẹ khác cho biết, cả vợ chồng cùng làm việc ở một công ty tư nhân, 29 Tết mới được nghỉ, sau Tết cũng phải đi làm trước khi con đi học. “Cuối năm, công việc phải giải quyết rất nhiều. Giờ vợ chồng tôi buộc phải cân nhắc giữa hai phương án, chia nhau đưa con đi làm (cùng) hoặc gửi tạm con ở một nơi nào đó”, chị này bày tỏ.

Theo lịch nghỉ Tết âm lịch năm Giáp Ngọ của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, học sinh trên địa bàn Thành phố được nghỉ từ ngày 25/1 đến hết ngày 9/2/2014 (tức từ 25 Tết đến hết ngày mùng 10 âm lịch). Nghỉ Tết dài nhưng những ngày Tết và sau Tết không đáng lo, có chăng là mấy ngày trước Tết: 25 và 27/1 với số đông cán bộ công chức, viên chức. Cá biệt, có cơ quan xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân có thể phải làm tới 28, thậm chí 29 Tết. Trong những ngày này, việc gửi con là cả vấn đề (nếu có con nhỏ), tiền trả cao chỉ là một chuyện, nỗi lo khác rất nhiều: Có thể phải gửi hôm nay chỗ này nhưng mai phải chuyển chỗ khác (người trông giữ nghỉ thôi không giữ nữa); gửi mà lòng bất an, bởi đã có quá nhiều nạn bạo hành trẻ,…

Tuy nhiên, vẫn có một số trường mầm non công lập thấu hiểu nỗi khổ này và tổ chức giữ trẻ cho đến sát Tết như, trường Mầm non 7A, Mầm non 4, Mầm non 2, Tuổi thơ 8,...  (địa bàn Q.3), và phụ huynh các trường khác có thể liên hệ để gửi con. Để trông giữ trẻ ngoài thời gian quy định như vậy, các trường phải lên kế hoạch trước và báo cáo với Phòng GD-ĐT Quận, được sự đồng ý mới dám thực hiện.

Gửi nơi thiếu tin cậy: Không chỉ bất an, có thể làm khổ con

Phòng GD-ĐT ở nhiều nơi (ngoài Q.3) đều khuyến khích các trường mở lớp trước và sau Tết. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, năm nay hàng loạt trường mầm non công lập ở các Quận 1, 2, 5, Gò Vấp, Bình Tân… đều thông báo nghỉ Tết theo lịch sớm.

Lý giải việc này, các trường cho rằng khó mở lớp bởi các giáo viên đã quanh năm tất bật, được nghỉ là họ nghỉ để lo cho gia đình, thay vì phải tiếp tục trông trẻ. Còn về phía trường, nếu tổ chức lớp, mọi bộ phận của trường vẫn phải hoạt động bình thường, trong khi số trẻ gửi những ngày này không nhiều nên thu khó bù chi.

Trái ngược với các trường công, phần lớn các trường Mầm non tư hoạt động đến sát Tết, trùng với lịch nghỉ của phụ huynh. Ngoài việc trông trẻ của trường, các trường tư còn nhận thêm trẻ bên ngoài vào để đáp ứng nhu cầu phụ huynh và tăng thêm thu nhập cho giáo viên. Thế nên một số trường tư có uy tín hiện được xem là “cứu cánh” cho các bậc phụ huynh khi cha mẹ và con cái nghỉ lệch nhau.

Tuy nhiên, dù con nghỉ sớm, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh rất cao nhưng họ lại không mặn mà với dịch vụ trông trẻ ở trường tư và nhóm trẻ gia đình. Lý do rất dễ hiểu: Đã có quá nhiều nạn bạo hành trẻ xảy ra ở nhiều nơi, từ nhiều năm nay và họ không muốn giao những đứa con yêu cho “mẹ mìn”.

Không hiếm cha, mẹ phải mang con đến nơi làm việc vì không còn cách nào khác. 

Rất nhiều người đã tính đến phương án khác, như: Bố và mẹ thay nhau trông trẻ (ở nhà, mang đến cơ quan), gửi người thân, quen, gửi về quê trước cho ông, bà,… thay vì gửi con vào trường mới.

Sự lo lắng này là có cơ sở. Dù chỉ gửi con vài ngày, nhưng chính vì thế, con mình không thẻ thích nghi ngay với môi trường sinh hoạt mới, với thầy cô, bạn bè mới nên dễ phát sinh nhiều vấn đề. 

Chính nhiều giáo viên mầm non đã chia sẻ, việc đột ngột thay đổi thời gian, không gian sinh hoạt của trẻ trong một thời gian ngắn làm trẻ rất khó thích nghi với trường lớp, thức ăn, sinh hoạt… và có thể dẫn đến giảm cân, hoảng sợ. Ngay các giáo viên khi nhận trẻ mới (trong trường hợp này) cũng khó hơn, bởi chưa kịp hiểu tính cách, cách thức sinh hoạt của chúng.

Thế nên, trước khi gửi trẻ vào môi trường mới (nếu buộc phải gửi con, đặc biệt là trẻ nhỏ), bố mẹ nên tìm hiểu thật kỹ về điều kiện của trường, trao đổi thật kỹ với giáo viên (người trông mới) về thói quen, tính cách của con mình cả con lẫn cô thuận lợi trong vài ngày này.

Theo tìm hiểu, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP.HCM đã mở dịch vụ trông trẻ ngoài giờ. Mức phí các trường đưa ra dao động từ 50.000 đồng/ngày đến 350.000 đồng/ngày, tùy trường và tùy quận/huyện.

Một số địa chỉ tham khảo (TP.HCM): MNTT Bambi, 31A Lý Tự Trọng, Q.1, ĐT: 38291922;  MNTT Thần Đồng Đất Việt, 290/26 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, ĐT: 35267703; MNTT Sao, 10/12 đường 11, P.Tân Kiên, Q.7, ĐT: 37713683; Trường MNTT Sao Mai, D13 khu A Tạ Quang Bửu, Q.8, ĐT: 39816675; MNTT Sài Gòn, 449 Lê Hồng Phong, Q.10, ĐT: 38352014; MNTT Lan Anh, 291 Cách mạng Tháng Tám, Q.10, ĐT: 38629441; MNTT Mèo Con, lô Y07, số 77 đường 27, P.Tân Phong, Q.7, ĐT: 54333219.

Thanh Trà