Google âm thầm vá 4 lỗi mới trên Android

12:47, 23/05/2021

Google đã âm thầm phát hành các bản cập nhật đối với bản tin bảo mật Android từ ngày 3/5 cho các lỗi mà nhóm Project Zero của họ đã xác nhận là zero-days.

Google đã phát hành các bản cập nhật trên bản tin bảo mật Android ngày 3/5.

Google đã cập nhật bản tin bảo mật Android để cho biết có "dấu hiệu" cho thấy 4 trong số 50 lỗ hổng bảo mật "có thể bị khai thác có mục tiêu, hạn chế". Điều này hầu hết đã được xác nhận bởi Maddie Stone, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu khai thác Project Zero của Google, người đã làm rõ trên Twitter rằng "4 lỗi bị khai thác chưa được kiểm soát" là zero-days.

Việc khai thác hệ điều hành Google Android là khá hiếm. 4 lỗi này chiếm 2/3 trong tổng số 6 lỗi được khai thác trong tự nhiên kể từ năm 2014, theo Google. Theo hãng bảo mật Zimperium, Google chỉ từng tiết lộ một lỗ hổng zero-day trên Android vào năm 2020.

4 lỗi nói trên có thể cung cấp cho những kẻ tấn công quyền kiểm soát hoàn toàn các thiết bị Android. Cả 4 đều ảnh hưởng đến mã phần sụn GPU. Hai trong số các lỗi ảnh hưởng đến trình điều khiển GPU ARM Mali, trong khi hai lỗi còn lại nằm trong thành phần đồ họa CPU Qualcomm Snapdragon.

Asaf Peleg, Phó chủ tịch Dự án Chiến lược của Zimperium cho biết, việc khai thác thành công các lỗ hổng "sẽ giúp kiểm soát hoàn toàn điểm cuối di động của nạn nhân. Từ việc nâng cấp các đặc quyền vượt quá những gì có sẵn theo mặc định đến việc thực thi mã bên ngoài chế độ thử nghiệm của quy trình hiện tại, thiết bị sẽ bị xâm phạm hoàn toàn và không có dữ liệu nào được an toàn".

Đây là lần thứ hai trong tháng này Qualcomm gặp phải vấn đề về chip. Như Check Point Research đã báo cáo và ictvietnam.vn đã đưa tin vào đầu tháng 5, một lỗ hổng trong dịch vụ dữ liệu modem 5G có thể cho phép một ứng dụng độc hại khai thác, mở điện thoại Android cho những kẻ tấn công nghe trộm, đưa, mã độc vào modem của điện thoại, truy cập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn văn bản: một sự cố có thể ảnh hưởng đến 30% điện thoại Android.

Theo threatpost.com