Google, Apple lấn sân ngân hàng
Ngày nay, có khá nhiều phương thức thanh toán di động được cung cấp bởi nhiều công ty khác nhau, từ các hãng khởi nghiệp nhỏ cho đến những cái tên lớn như Google (với Google Pay), Apple (với Apple Pay).
- Google ra mắt tính năng mới của Android 11 Go, hỗ trợ các thiết bị có cấu hình thấp
- Google ra mắt hệ điều hành Android 11 với nhiều tính năng bảo vệ quyền riêng tư
- Apple đang thử nghiệm các mẫu màn hình gập của Samsung cho iPhone
- Apple thiết kế khẩu trang đặc biệt dành riêng cho nhân viên
- Apple thông báo ngày ra mắt iPhone 12
Google Pay và Apple Pay đều sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc (contactless). Có thể hiểu nôm na phương thức thanh toán này giống như thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và điện thoại thông minh, sử dụng công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm gần (Near Field Communication - NFC). Nhờ đó, khách hàng có thể thanh toán bằng cách chạm thẻ hoặc điện thoại thông minh của họ vào thiết bị thanh toán.
Cả Google Pay lẫn Apple Pay đều có tính năng thay vì lưu lại số thẻ tín dụng của bạn thì họ sẽ tạo một số tài khoản ảo đại diện cho mỗi lần đăng nhập khác nhau, cho nên khả năng bảo mật rất cao. Chưa hết, Apple Pay còn có thêm một bước xác thực nữa là TouchID hoặc FaceID để kiểm tra thêm một lớp bảo mật bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt. Đây cũng là các tính năng mà Samsung tích hợp khi tung ra dịch vụ thanh toán Samsung Pay.
Apple Pay lẫn Google Pay đều được đánh giá cao về tính bảo mật
Với những ưu thế trên, các “đại gia” ngành công nghệ đang lấn sân cung cấp dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Mỹ. Google mới đây đã công bố hợp tác với gần 10 ngân hàng để cung cấp dịch vụ tài khoản tiết kiệm và séc kỹ thuật số cho người dùng Google Pay ở Mỹ. Google lý giải rằng bằng cách liên kết các ngân hàng đối tác từ ngân hàng toàn cầu đến các tổ chức tín dụng nhỏ có thể tạo mạng lưới rộng rãi, nhằm xây dựng chuỗi sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu người dùng.
Trong 12 tháng qua, Google Pay đã phát triển để tiếp cận 67 triệu người dùng mỗi tháng, thúc đẩy lượng giao dịch có tổng giá trị hơn 110 tỉ USD hằng năm, kết nối hàng trăm ngàn người bán hàng. Vì thế, các ngân hàng có thể tận dụng lượng người dùng này để mở rộng hoạt động.
Apple Pay cũng có bước tiến khá vững chắc trước tiên tại thị trường bán lẻ Mỹ khi dùng “miếng mồi” là hoàn tiền 2% khi giao dịch. Ưu đãi này cũng khiến các nhà bán lẻ hào hứng chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay. Hiện Apple Pay đã có mặt trên gần 40 nước.
Theo số liệu công bố tính đến tháng 9.2019 (kết thúc năm tài chính 2019 của Apple), có khoảng 441 triệu người dùng Apple Pay trên toàn thế giới, tăng mạnh so với con số 292 triệu người dùng trong cùng kỳ năm 2018.
Từ các kết quả trên, các chuyên gia nhận định giới ngân hàng tuy có thể khai thác những ưu thế khi hợp tác với các công ty công nghệ, nhưng cũng dần gặp nhiều thách thức, lệ thuộc vào các công ty công nghệ.
Châu Anh