Google ban lệnh "cấm" đối với các quảng cáo chứa thông tin sai lệch

17:32, 08/10/2021

Hãng công nghệ Google ngày 7/10 cho biết sẽ ngừng hiển thị quảng cáo chứa các thông tin có nội dung sai lệch hoặc phủ nhận tình trạng biến đổi khí hậu trên công cụ tìm kiếm Google hoặc trên nền tảng chia sẻ video YouTube.

Quyết định này, được đội ngũ quảng cáo của Google đưa ra, đồng nghĩa hãng sẽ không còn cho phép các trang web hay nhà làm sáng tạo Youtube kiếm tiền quảng cáo thông qua các nền tảng của Google nhờ những thông tin có "nội dung mâu thuẫn với sự đồng thuận khoa học được thiết lập rõ ràng xung quanh sự tồn tại và nguyên nhân của biến đổi khí hậu."

Google cũng sẽ cấm các quảng cáo phủ nhận thực tế của biến đổi khí hậu. Những thông tin này bao gồm các nội dung cho rằng biến đổi khí hậu là trò lừa đảo, lừa bịp hay phủ nhận rằng nhiệt độ toàn cầu đang gia tăng và hoạt động của con người góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Sự điều chỉnh chính sách trên được coi là một phần trong kế hoạch của Google nhằm thúc đẩy nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Trong nhiều năm, những người phát tán thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu đã gieo rắc tâm lý hoang mang cho dư luận, đồng thời cản trở việc thực hiện những chính sách khẩn cấp chống biến đổi khí hậu.

Biểu tượng Google trên màn hình máy tính.

Trong đó, YouTube vô hình trung trở thành công cụ để những người này thực hiện mục đích trên. Nhiều chuyên gia hối thúc các nền tảng trực tuyến khác học tập Google và ngừng tạo cơ hội kiếm tiền cho những đối tượng lan truyền các thông tin phủ nhận biến đổi khí hậu.

Các nền tảng mạng xã hội thường xuyên bị cáo buộc quảng bá nội dung gây kích động để duy trì tương tác của người dùng và kiếm lợi từ các quảng cáo, kể cả khi những nội dung đó có thể gây hại. Google là một trong những công ty công nghệ lớn đã cam kết và đầu tư để giảm thiểu tác động đến môi trường từ các hoạt động của mình với các sáng kiến như biến các trung tâm dữ liệu ngốn điện trở nên trung hòa với carbon.

"Đại gia" công nghệ này mới đây thông báo sẽ điều chỉnh các công cụ hỗ trợ được sử dụng rộng rãi cho việc đi lại, mua sắm nhằm khuyến khích người dùng tạo thói quen bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày. Google cho biết những tính năng mới sẽ cung cấp cho người dùng những cách thức để đóng góp vào nỗ lực bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, từ việc lựa chọn các tuyến đường giúp giảm lượng khí phát thải cho đến dịch vụ mua sắm trực tuyến các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Các công ty công nghệ lớn đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong những năm gần đây về việc đóng góp nhiều hơn vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bao gồm cả hành động chống lại thông tin sai lệch liên quan đến khí hậu trên các nền tảng của họ.

PV (T/h)