Google bị cáo buộc lạm dụng dữ liệu và quảng cáo tại Italy
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, nhà chức trách Italy ngày 28/10 đã mở cuộc điều tra nhằm vào Google với cáo buộc rằng công ty này đang lạm dụng vai trò thống trị của họ trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số ở Italy.
Đây là cuộc điều tra mới nhất bên cạnh nhiều cuộc điều tra trên toàn cầu khác mà công ty có trụ sở ở Thung lũng Silicon (Mỹ) này đang phải đối mặt.
Cơ quan quản lý cạnh tranh Italy (AGCM) cho biết họ nghi ngờ Google đã sử dụng một lượng lớn dữ liệu mà công ty này thu thập được thông qua các dịch vụ khác nhau nhằm ngăn các đối thủ trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số có được sự cạnh tranh hiệu quả. AGCM còn cho hay họ đã cùng với cảnh sát thuế Italy tiến hành một cuộc kiểm tra chung nhằm vào các văn phòng của Google vào ngày 27/10. Hiện Google chưa có phản hồi gì về vấn đề này.
Các nhà chức trách Italy đang tập trung vào vấn đề liên quan đến tính khả dụng của dữ liệu đối với các quảng cáo hiển thị trực tuyến - không gian mà các nhà xuất bản cũng như chủ các trang web dành sẵn để bán các nội dung quảng cáo.
Theo AGCM, Google bị cáo buộc đã sử dụng các công cụ theo dõi vốn cho phép các dịch vụ môi giới quảng cáo của họ đạt được một “năng lực về tìm kiếm mục tiêu” mà một số đối thủ vốn có khả năng cạnh tranh hiệu quả tương đương không thể có được. Sự cạnh tranh bị giảm bớt trên thị trường quảng cáo trực tuyến có thể gây hại cho người dùng. Nó có thể khiến các trang tin tức cũng như các nhà xuất bản mới bị thiếu thốn các nguồn lực, dẫn đến chất lượng nội dung trực tuyến sẽ bị thấp hơn. Nó cũng có thể ngăn cản sự đổi mới về những công nghệ quảng cáo mới vốn ít gây phân tâm cho người dùng hơn.
Hồi năm ngoái, thị trường quảng cáo trực tuyến của Italy trị giá hơn 3,3 tỷ euro với doanh thu từ quảng cáo hiển thị trực tuyến chiếm khoảng 1,2 tỷ euro. Cuộc điều tra mới nhất nói trên nhằm vào Google diễn ra chỉ một tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền đối với Google. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google sử dụng các phương thức kinh doanh chống cạnh tranh để duy trì độc quyền thị trường so với các đối thủ trong ngành quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. Hồi năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã phạt Google 1,49 tỷ euro vì cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ cùng lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Minh Thùy (T/h)