Google bị phạt gần 270 triệu USD vì lạm dụng quảng cáo

09:08, 08/06/2021

Ngày 7/6, cơ quan chống độc quyền của Pháp cho biết đã phạt Tập đoàn Google 220 triệu Euro (267 triệu USD) vì lạm dụng sức mạnh thị trường trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA) ngày 7/6:"Quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào”.

FCA cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google. Theo đó, tập đoàn công nghệ đồng ý chấm dứt hành vi tự ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.

Ngoài án phạt 220 triệu euro (tương đương 267,5 triệu USD), Google còn cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến của tập đoàn FCA. Cam kết của Google có giá trị ràng buộc trong 3 năm.

Google bị phạt 220 triệu Euro vì lạm dụng sức mạnh thị trường trong kinh doanh quảng cáo.

Tuy nhiên, mức phạt với Google đã được giảm do thỏa thuận hòa giải nhưng không tiết lộ cụ thể. Đây không phải lần đầu Google bị nhà chức trách các nước phạt vì cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Trước đó, hồi tháng 5, Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Italy đã phạt Google 123 triệu USD. Ngoài ra còn yêu cầu Google cung cấp JuicePass trên Android Auto.

Google nhiều lần bị các nước phạt vì hành vi độc quyền. Liên minh châu Âu đã đưa ra án phạt lần 3 với Google vì tội lạm dụng vị trí để độc quyền trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Công ty cũng bị Ủy ban châu Âu phạt 5 tỷ USD vì độc quyền trên Android.

PV (T/h)