Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu “siêu quy mô” tại Việt Nam

14:01, 30/08/2024

Hiện tại, khoản đầu tư này của Google chưa tiết lộ song nguồn tin của Reuters cho biết đó là một công trình lớn và có thể sẵn sàng vào năm 2027…

Alphabet, công ty mẹ của Google, đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam. Thông tin này được hãng Reuters đưa tin ngày 29/8, theo nguồn tin từ một người được thông báo về các kế hoạch. Reuters cho biết đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ vào quốc gia Đông Nam Á này.

TRUNG TÂM DỮ LIỆU "SIÊU QUY MÔ" CỦA GOOGLE GẦN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Theo đó, Google đang cân nhắc thành lập một trung tâm dữ liệu "siêu quy mô" gần Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế phía Nam của Việt Nam, nhưng từ chối nêu tên vì thông tin này chưa được công khai. Quy mô khoản đầu tư cũng chưa được tiết lộ.

Hãng thông tấn cho biết khoản đầu tư sẽ là cú hích cho Việt Nam, nơi cho đến nay vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu do cơ sở hạ tầng không đồng đều, các công ty công nghệ lớn vẫn có những quyết định đặt trung tâm của họ tại các quốc gia đối thủ trong khu vực.

Không rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư nhanh như thế nào, nhưng nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm dữ liệu siêu quy mô lớn trong ngành sẽ có mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn.

Một trung tâm dữ liệu siêu lớn với công suất tiêu thụ điện năng 50 megawatt (MW) có thể có chi phí từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle công bố trong báo cáo năm nay về các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Động thái của Google được thúc đẩy bởi số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam và nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng của quốc gia này, nguồn tin cho biết, đồng thời lưu ý rằng quốc gia Đông Nam Á này là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Hiện tại, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên không gian điện toán, là công ty đầu tư công nghiệp IDC Becamex và công ty viễn thông VNPT, theo báo cáo thị trường nội bộ của một khu công nghiệp tại Việt Nam mà Reuters đã xem.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản cũng đã đưa tin vào tháng 5 rằng công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang xem xét xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Alibaba cũng từ chối bình luận về vấn đề này khi được Reuters liên hệ.

CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG CỦA GOOGLE TẠI VIỆT NAM

Mặc dù nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số ngày càng tăng với 100 triệu dân ở Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này vẫn chưa hoàn toàn đặt cược vào thị trường này, vì tình trạng thiếu điện thường xuyên, các ưu đãi đầu tư chưa hấp dẫn và cơ sở hạ tầng internet chưa mạnh, phụ thuộc vào một số ít cáp ngầm cũ kỹ, theo các chuyên gia trong ngành.

Tại Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan đang đi đầu trong ngành và đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn hơn từ các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Vào tháng 5, Google cho biết họ sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên và khu vực Google Cloud tại quốc gia này.

Các quy định không hấp dẫn về quyền sở hữu nước ngoài và bản địa hóa dữ liệu từ lâu cũng là một rào cản, nhưng trong một cải cách được thông qua vào tháng 11, chính phủ Việt Nam đã quyết định cho phép các nhà khai thác trung tâm dữ liệu ở nước ngoài giữ lại toàn bộ quyền sở hữu.

Google hiện tại đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và hiện đang tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác, theo các quảng cáo trên LinkedIn.

"Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của đất nước", một phát ngôn viên của Google cho biết với Reuters.

Google cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản và 350.000 USD mỗi khóa học cho 20 công ty khởi nghiệp AI được chọn, Giám đốc điều hành Google Việt Nam Marc Woo cho biết trên LinkedIn vào tháng trước.

Công ty đã có một mạng lưới lớn các nhà cung cấp tại Việt Nam lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh Pixel.