Google tài trợ 1,5 triệu USD cho ĐH Fulbright Việt Nam để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về AI

09:45, 20/08/2024

Ngày 19/8, Trường Đại học Fulbright Việt Nam công bố khoản tài trợ trị giá 1,5 triệu USD từ Google để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về trí tuệ nhân tạo (AI) nhân chuyến thăm của ông Jeff Dean, Phó Chủ tịch kiêm nhà khoa học đứng đầu Google DeepMind.

Đại diện Trường Đại học Fulbright Việt Nam và Google tại buổi công bố khoản tài trợ - Ảnh: VGP/Minh Thi

Khoản tài trợ này, được nhấn mạnh trong buổi giao lưu của ông Jeff Dean với sinh viên Trường Đại học Fulbright Việt Nam và những người đam mê AI trên khắp Việt Nam, sẽ thúc đẩy sự phát triển các chương trình giáo dục AI tiên tiến, bao gồm nghiên cứu và học bổng tại trường đại học khai phóng đầu tiên của Việt Nam.

Trong bối cảnh AI không ngừng thay đổi các ngành công nghiệp toàn cầu, Trường Đại học Fulbright Việt Nam luôn chủ động sẵn sàng với chiến lược AI toàn diện nhằm đào tạo những nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai AI. Trường Đại học Fulbright Việt Nam đã có các kế hoạch nâng cao đào tạo về AI trong nhiều chương trình học thuật khác nhau, đồng thời tích hợp kiến thức về AI vào các ngành ngoài khối ngành STEM nhằm bảo đảm tất cả sinh viên đều có sự chủ động trước những tiến bộ công nghệ định hình tương lai.

Ông Scott Fritzen - Hiệu trưởng Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho biết nhà trường sẽ tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, AI vào phục vụ cho quá trình giảng dạy để đạt hiệu quả và ý nghĩa lớn hơn - Ảnh: VGP/Minh Thi

Khoản tài trợ từ Google sẽ được sử dụng để nâng cao giáo dục AI tại Trường Đại học Fulbright Việt Nam. Với sự đồng hành của đối tác chiến lược New Turing Institute – trung tâm đào tạo, nghiên cứu và khởi nghiệp AI hàng đầu của Việt Nam, Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ thúc đẩy các sáng kiến như giảng dạy AI, tích hợp AI vào tất cả các chương trình học thuật tại trường, phát triển các chuyên ngành chính và chuyên ngành phụ liên quan đến AI trong chương trình đại học, cũng như các môn học nền tảng để giúp sinh viên có kỹ năng ứng dụng AI và phát triển đội ngũ giảng viên.

Sự hợp tác này thể hiện tầm nhìn của Trường Đại học Fulbright Việt Nam trong việc thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục đại học và nhu cầu xã hội, tận dụng công nghệ để đào tạo một thế hệ lãnh đạo sẵn sàng đối mặt với các thách thức toàn cầu.

Tại buổi lễ, TS. Scott Frizen, Hiệu trưởng Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho biết, việc ứng dụng các công nghệ mới cùng với sự dẫn dắt của trí tuệ con người sẽ đem đến những phương pháp tiếp cận của nền giáo dục hiện đại một cách hiệu quả. AI trong giáo dục đã cách mạng hóa các phương pháp học tập truyền thống; và sự hợp nhất của AI với hệ thống học tập kỹ thuật số ngày nay tạo nên khái niệm học tập hoàn toàn mới.

Chính vì vậy, Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, AI vào phục vụ cho quá trình giảng dạy để đạt hiệu quả và ý nghĩa lớn hơn.

Ông Jeff Dean - Phó Chủ tịch kiêm nhà khoa học đứng đầu Google DeepMind - Ảnh: VGP/Minh Thi

Cụ thể, Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ lồng ghép ứng dụng của Al vào các chương trình giảng dạy của giảng viên; cách tiếp cận kiến thức cho sinh viên; cách tổ chức quản trị của nhà trường và đặc biệt lồng ghép các lĩnh vực với nhau tạo ra sự liên kết để cùng giải quyết một vấn đề, một mục tiêu để đạt được hiệu quả nhất khi sử dụng ứng dụng đang được cả thế giới quan tâm này.

Chia sẻ mục tiêu chọn Trường Đại học Fulbright Việt Nam để tài trợ và giới thiệu về chương trình giáo dục về AI, TS. Jeff Dean cho biết, sự kết hợp của con người và AI sẽ tạo ra những thay đổi kỳ diệu trong mọi lĩnh vực trong đó đặc biệt là lĩnh vực giáo dục - nơi đào tạo ra lực lượng lao động, nguồn nhân lực cho mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

"Tại Việt Nam, việc đầu tư nguồn tài trợ 1,5 triệu USD cho Trường Đại học Fulbright Việt Nam mới chỉ là bước khởi đầu để Google thúc đẩy sự phát triển các chương trình giáo dục về AI và sau đó sẽ mở rộng ra các trường đại học, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các viện nghiên cứu", TS. Jeff Dean chia sẻ.