Google cũng muốn mua lại TikTok

14:57, 24/08/2020

Theo Bloomberg, Alphabet, công ty mẹ của Google đã tham gia đàm phán nhằm mua một lượng nhỏ cổ phần của TikTok.

Bloomberg cho biết Alphabet đang xem xét tham gia thông qua một công ty con đầu tư. Từ đó, họ sẽ nắm giữ một số lượng nhỏ cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Dù cuộc đàm phán đã kết thúc không có kết quả, nhưng Bloomberg cho biết không loại trừ khả năng Alphabet sẽ tiếp tục nối lại đàm phán. Việc coi TikTok là một đối thủ của YouTube có thể là một trong những lý do Alphabet muốn tham gia đầu tư, mua lại.

Đầu tháng 4, YouTube được cho là đang chuẩn bị ra mắt một tính năng chia sẻ video ngắn nằm bên trong ứng dụng di động của mình cho tới cuối năm 2020. Động thái này của YouTube được đánh giá là một sự cạnh tranh trong bối cảnh TikTok đang ngày càng thể hiện được sức mạnh của mình.

Theo The Information, tính năng mới với tên gọi Shorts, sẽ được tích hợp bên trong ứng dụng di động hiện có của YouTube. Nguồn tin cho rằng ở thời điểm hiện tại, Shorts sẽ “bắt chước” cách tiếp cận của TikTok. Về cơ bản, nó sẽ bổ sung thêm các dạng video ngắn cho YouTube bên cạnh các video và vlog có thời lượng dài hiện đã có trên trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh.

Google cũng muốn mua lại TikTok - Ảnh 1.

YouTube có thể đang phát triển một tính năng có tên Shorts để cạnh tranh với TikTok. Ảnh: GSMArena

TikTok là công ty con của công ty Trung Quốc ByteDance Ltd. Gần đây, Tổng thống Mỹ Trump đã yêu cầu ByteDance bán tài sản của TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Cách đây không lâu, Tổng thống Trump cũng cấm các cá nhân và công ty Mỹ kinh doanh với TikTok trong vòng 45 ngày kể từ ngày 6/8.

Trước đó theo báo chí Mỹ, Twitter và Oracle đã nhập cuộc cạnh tranh với Microsoft nhằm đàm phán mua lại TikTok. Microsoft đã đàm phán trong vài tuần để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Microsoft hiện là công ty duy nhất công khai xác nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán mua lại.

Các nhà phân tích ước tính rằng hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ có giá trị từ 20 - 50 tỷ USD. Phạm vi định giá lớn này phản ánh mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh tại Mỹ của TikTok.

Minh Anh (T/h)