Google, Facebook phải gỡ thông tin theo yêu cầu của Bộ TT-TT

12:12, 22/08/2020

Đây là nội dung đang được Bộ Thông tin và Truyền thông bổ sung trong dự thảo sửa đổi Nghị định 181 quy định chi tiết Luật Quảng cáo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT), Nghị định 181/2013 đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định này chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ.

Vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và nghĩa vụ thuế tại Việt Nam chưa được quy định cụ thể, cũng như các hành vi vi phạm và chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ sức răn đe cũng như chưa khả thi trong thực tế.

Do đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google tại Việt Nam. Trong đó, các đơn vị này phải chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm để không vi phạm Luật Quảng cáo và nộp thuế theo quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông muốn Google, Facebook phải gỡ thông tin theo yêu cầu.

Đồng thời, đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT-TT, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cũng theo đề xuất của Bộ TT-TT, người quảng cáo tại Việt Nam, phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi trực tiếp ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ. Người quảng cáo có quyền yêu cầu đối tác cung cấp loại bỏ sản phẩm quảng cáo bị gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Mặt khác, đơn vị cung cấp và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đều phải báo cáo hoạt động định kỳ một lần mỗi năm cho Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

Theo thống kê của Bộ TT-TT, quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp, cá nhân chủ yếu sử dụng dịch vụ của Goolge, Facebook chiếm đến 70% tổng doanh thu thị trường.

Tuy nhiên, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập. Tháng 9 năm ngoái, 15 doanh nghiệp lớn trong nước đã dừng quảng cáo YouTube do bị gắn quảng cáo vào các video có nội dung phản động.

Hơn 1.000 đối tác tẩy chay quảng cáo trên Facebook

Hơn 1.000 đối tác quảng cáo của Facebook như Verizon, HP, Ford, Honda, Lego, Adidas, The Body Shop, Coca-Cola, Unilever, Best Buy... đã công khai tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Theo thống kê của Facebook, 100 nhà quảng cáo lớn nhất trên nền tảng của họ đóng góp 16% trong tổng doanh thu 18,7 tỷ USD của quý 2/2020, kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua.

PV (T/h)