Google đồng bộ Passkey giữa các thiết bị đăng nhập

07:32, 25/09/2024

Vừa qua, Google đưa thông báo rằng người dùng sử dụng Passkey để đăng nhập vào các ứng dụng và trang web giờ đây có thể lưu nó trên nhiều thiết bị chứ không chỉ trên thiết bị Android của họ.

Google đồng bộ Passkey giữa các thiết bị đăng nhập

Google Passkey là tính năng cho phép người dùng đăng nhập bằng phương thức xác thực dành cho thiết bị duy nhất. Thay vì tạo mật khẩu trên máy chủ Google, người dùng tiến hành thiết lập và đăng nhập thông qua mã PIN, quét vân tay hoặc Face ID của từng thiết bị. Sử dụng Google Passkey giúp quá trình đăng nhập trở nên tiện lợi, đơn giản và tăng cường tính bảo mật cho dữ liệu.

Gã khổng lồ công nghệ này đã giới thiệu tính năng hỗ trợ Passkey trong Android và Chrome vào năm 2022, cho phép người dùng đăng nhập bằng xác thực sinh trắc học thay vì mật khẩu, vốn có thể bị xâm phạm do rò rỉ thông tin và tấn công lừa đảo.

Kể từ đó, người dùng đã được cung cấp tùy chọn tạo khóa Passkey trên thiết bị Android của họ và lưu chúng vào Google Password Manager trên Android. Để sử dụng chúng trên các thiết bị khác, người dùng cần quét mã QR trên Android.

Google hiện cho phép người dùng lưu Passkey vào Google Password Manager từ Windows, macOS, Linux và Android và tự động đồng bộ hóa chúng với mọi thiết bị để đăng nhập dễ dàng hơn.

Để đảm bảo Passkey được mã hóa và bảo vệ đầu cuối, Google đã giới thiệu mã PIN Google Password Manager mới mà người dùng sẽ được nhắc cung cấp khi cố gắng truy cập Passkey. “Khi bạn bắt đầu sử dụng Passkey trên thiết bị mới, bạn sẽ cần biết mã PIN Google Password Manager hoặc màn hình khóa của thiết bị Android”, Google giải thích.

Google cho biết các yếu tố khôi phục này đảm bảo quyền truy cập an toàn vào các Passkey đã lưu trên nhiều thiết bị cũng như việc đồng bộ hóa các mã khóa mới giữa máy tính và thiết bị Android. Người dùng có thể thiết lập mã PIN mặc định gồm sáu chữ số hoặc chọn “PIN options” để tạo mã PIN dài hơn.

Google chia sẻ: “Bạn đã có thể tạo Passkey cho các trang web và ứng dụng phổ biến, chẳng hạn như Google, Amazon, PayPal và WhatsApp. Hơn nữa, vì Google Password Manager được tích hợp vào Chrome và các thiết bị Android, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ mà không cần phải tải xuống bất kỳ ứng dụng bổ sung nào”.

Google cũng lưu ý rằng tính năng này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm với phiên bản beta trên ChromeOS và sẽ sớm có sẵn cho người dùng iOS.