Google kỷ niệm sự kiện hiếm gặp 800 năm mới có một lần

08:03, 22/12/2020

Để chào đón ngày đầu tiên của mùa đông tại Bắc bán cầu và sự kiện 3 hành tinh thẳng hàng hiếm gặp, Google đã đổi ảnh đại diện trên trang chủ của mình bằng doodle đặc biệt.

Hôm nay (21/12) là ngày đánh dấu hiện tượng hiếm gặp khi Sao Mộc, Sao Thổ và Trái Đất cùng nằm trên một đường thẳng. Để kỷ niệm sự kiện đáng nhớ này, Google đã cập nhật một doodle đặc biệt trên trang công cụ tìm kiếm của mình.

Theo Google, khi Bắc bán cầu của Trái Đất chào đón mùa đông, ngày trở nên ngắn hơn trong khi đêm kéo dài ra, dường như Sao Mộc và Sao Thổ đã quyết định đưa ra một "màn trình diễn" bất thường cho toàn thế giới chứng kiến.

"Hai hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời của chúng ta sẽ gần như chồng lên nhau để tạo thành một "hành tinh kép". Đây là một sự kiện mà chúng ta không thể dễ dàng nhìn thấy được kể từ thời Trung cổ - gần 800 năm trước. Doodle của ngày hôm nay kỷ niệm ngày đầu tiên của mùa đông ở Bắc bán cầu cũng như việc nhìn thấy hành tinh đôi hiếm có mà bạn có thể xem từ mọi nơi trên toàn cầu" - Google chia sẻ về doodle mới.

Google kỷ niệm sự kiện hiếm gặp 800 năm mới có một lần - Ảnh 1.
Google kỷ niệm sự kiện hiếm gặp 800 năm mới có một lần - Ảnh 2.

Một số bản phác thảo doodle trước đó

Vậy chính xác điều gì tạo ra hiện tượng này? Dựa trên quỹ đạo của Sao Mộc và Sao Thổ, từ vị trí thuận lợi của chúng ta trên Trái Đất, hai hành tinh sẽ giao nhau trong phạm vi 0,1 độ khi nhìn từ Trái Đất. Tuy nhiên, thực tế là hai hành tinh vẫn cách nhau một khoảng mênh mông lên tới 450 triệu dặm.

Tại điểm thẳng hàng, Sao Mộc và Sao Thổ sẽ gần với Trái Đất nhất nên hai hành tinh trông sẽ to và rõ hơn ngay cả khi nhìn bằng mắt thường. Hai hành tinh này sở hữu nhiều mặt trăng, trong đó có những mặt trăng có kích thước lớn hơn cả Sao Thủy và Sao Diêm Vương. Do đó, với công cụ quan sát cá nhân và sử dụng đúng cách, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy cả 4 mặt trăng của Sao Mộc và 2 mặt trăng của Sao Thổ.

Châu Anh (T/h)