Google Sync sẽ ngừng hoạt động trên các trình duyệt lõi Chromium của bên thứ ba

17:19, 18/01/2021

Google cho biết họ đã phát hiện các trình duyệt dựa trên Chromium đang lạm dụng dịch vụ Chrome Sync để lưu trữ dữ liệu, dấu trang và lịch sử duyệt web của người dùng trên máy chủ Google mà không được cho phép.

Phát hiện này được thực hiện trong một cuộc kiểm tra gần đây. Để ngăn chặn vấn đề, Google sẽ giới hạn một số API tính năng Chrome kể từ ngày 15/3/2021, làm cho các tính năng này không khả dụng cho bất kỳ trình duyệt nào khác được phát triển dựa trên Chromium.

Google Sync sẽ ngừng hoạt động trên các trình duyệt lõi Chromium của bên thứ ba ảnh 2

 

Hành động này không chỉ ảnh hưởng đến Chrome Sync mà còn ảnh hưởng đến các tính năng khác như Chrome Spelling API, Contacts API, Chrome Translate Element,...

Tất cả các API này đều được triển khai bên trong mã nguồn Chromium, bộ khung của mã nguồn là cơ sở trình duyệt Chrome và là mã nguồn mở của Google nhiều năm trước. Thông thường, các công ty phát triển trình duyệt dựa trên nhân Chromium thường xóa các API này và xây dựng hệ thống tương tự riêng để dễ dàng kiểm soát.

Vấn đề lạm dụng gần đây mà Google phát hiện bắt nguồn từ sự cố trong đó một số trình duyệt dựa trên Chromium của bên thứ ba đã tích hợp các API tính năng dành riêng cho Chrome vào trong trình duyệt của họ. Điều này dẫn đến việc các công ty đã lạm dụng máy chủ Google để lưu trữ dữ liệu, giúp giảm chi phí phát triển.

Google đã không nêu tên các trình duyệt dựa trên Chromium lạm dụng hệ thống của mình. Đồng thời cho các công ty này hai tháng để xóa các API và tính năng dành riêng cho Chrome khỏi mã nguồn của họ cũng như triển khai mã riêng trước khi quyền truy cập bị cắt.

Thiên Thanh (T/h)